GIỜ KINH- MÙA CHAY- CAN ĐẢM TRỞ VỀ




CAN ĐẢM TRỞ VỀ

I.                  Lời nguyện đầu
      Trong giây phút thinh lặng này, trước sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng ta hãy để cho lòng mình thật lắng đọng. Hãy ý thức, để lắng nghe từng hơi thở, nhịp đập mà sự sống Thần Linh đang tuôn chảy trong chúng ta.

Hằng năm, Mùa Chay bắt đầu từ lễ tro và kéo dài trong suốt 40 ngày. 40 ngày là khoảng thời gian Mẹ Hội Thánh mời gọi con cái mình sống mầu nhiệm thương khó của Chúa Giêsu, với hình ảnh cây thánh giá – đỉnh cao của tình yêu, ta cùng với Chúa Giêsu sống lại mầu nhiệm khổ nạn trên đồi Canvê. Đặc biệt để chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua của Đức Giêsu, dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần ta bước vào sa mạc của lòng mình, để ý thức sống khiêm nhường, để can đảm trở về làm hòa với Thiên Chúa và tha nhân. (thinh lặng)

Trong tâm tình ấy, chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Linh ngự đến, biến đổi và hướng dẫn chúng ta dọn lòng để sống mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô cách linh thiêng và sốt sắng.

Hát: Thần Linh của Chúa (nghe nhạc)

II.               Tin Mừng và suy niệm: (Lc 22, 54-62)
Mời cộng đoàn cùng theo chân Thánh Phêrô trong đêm Chúa Giêsu bị bắt để cảm nghiệm những yếu đuối, và hành trình chuyển biến nội tâm nơi con người Thánh Phêrô, để cũng cảm nhận rõ hơn lòng thương xót của Chúa Giêsu. Hãy bước vào, để lắng nghe tiếng lòng mình, để nhìn ra những lầm lỗi mà ta đã làm với Chúa và tha nhân.

Nhạc nhẹ: 1- 2 phút

Cũng là những giọt nước mắt, nhưng có những giọt nước mắt của niềm vui, và hạnh phúc, của đau buồn, và tiếc thương cho một phận người; giọt nước mắt của thù hằn, tức giận và của lòng thống hối ăn năn. Đó là giọt nước mắt đớn đau, chua xót cho thân phận yếu đuối của Phêrô khi nhìn thấy Chúa Giêsu. Phêrô đã khóc. Ông khóc vì thấy mình yếu đuối. Ông khóc vì chính trong lúc Chúa Giêsu cần ông nhất, thì ông lại đành lòng chối bỏ sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời của mình. Phêrô đã chối Chúa Giêsu đến 3 lần, vì quá sợ hãi ông đã không cần biết con người mang tên “Giêsu” là ai và cũng không còn biết mình là ai. Ba lần chối từ như ba vết trượt dài kéo Phêro xuống tận đáy vực sâu xa rời Chúa Giêsu- Đấng ông đã tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16, 13-19).

Có bao giờ trong đời vì lợi ích của bản thân, vì sợ những người xung quanh lên án mà chúng ta không dám sống như một người Kitô hữu hay không?
Có khi nào ta xấu hổ với người khác về sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời ta hay không? (nhạc nhẹ: mỗi câu 1-2 phút)

Ánh mắt của Chúa Giêsu đã nói lên tất cả. Đó là điểm dừng chân cho những yếu đuối nơi tâm hồn Phêrô, và đã phá tan bức tường ngăn cách mặc cảm tội lỗi mà kéo ông lại gần Chúa hơn. Ông hiểu rằng mình đang dần đánh mất người Thầy yêu dấu. Ông không còn dám đối diện với Người nữa và ông ra ngoài khóc lóc thảm thiết. Ông nhận ra mình chỉ là một thụ tạo quá bé nhỏ, quá yếu đuối và nông cạn trước mặt Thiên Chúa.

Chúng ta đã thật sự khiêm nhường để nhìn nhận sự yếu đuối, đầy giới hạn nơi bản thân mà hằng cầu xin sự tha thứ của Thiên Chúa chưa?
Hãy can đảm trở về và dục lòng thống hối trước lòng thương xót của Thiên Chúa

Nước mắt đã đụng đến lòng thương xót của Thiên Chúa. Nước mắt xóa nhòa quá khứ. Nước mắt mở cửa tương lai. Nước mắt làm hạnh phúc phục sinh. Nước mắt hoán cải là một ân huệ Chúa ban, vì những trái tim bằng gỗ thì chẳng thể khóc và những tâm hồn lạnh lùng cũng chẳng hề biết rung cảm.

Một lần nữa, chúng ta hãy bước vào căn phòng nội tâm của mình. Hãy nhìn lại những biến cố vui, buồn để thấy sự hiện hữu của Chúa trên cuộc đời ta, để từ đó ý thức sống đáp trả cách xứng nhất. (nhạc nhẹ: 1-2 phút)

Lạy Chúa là cha rất nhân từ và giàu lòng thương xót, xin đừng để chúng con lún sâu vào tội lỗi, xin cho chúng con nhận ra ánh mắt đầy yêu thương của Chúa trong đời mình, để chúng con can đảm trở về cùng Chúa, sửa chữa những lỗi lầm đã vấp phạm. Xin giúp chúng con biết sống tốt trong tương quan với Chúa và với tha nhân để chúng con luôn được thức tỉnh, và biết chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa Phục Sinh.

            Lạy Chúa, xin hãy dạy cho con biết khóc mà trở về với Chúa như Pherô, đừng để tâm hồn con ra chai đá mà rời xa Chúa.
Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng.
Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em.

Bài hát: sám hối trở về
Mời cộng đoàn viết vào giấy những điều mình muốn thay đổi trong mùa chay này để ý thức sự trở về bên Chúa. Sau đó, dâng lên Chúa và đặt vào trước biểu tượng, để xin Chúa giúp ta sống những quyết tâm ấy.
          Nhạc nhẹ: thinh lặng 1-2 phút

III.          Lời nguyện kết
          Lạy Mẹ Maria, người phụ nữ của lòng tin và can đảm, xin giúp chúng con biết sống những ngày Chay thánh thật ý nghĩa. Xin hãy cùng đồng hành, nâng đỡ và hướng dẫn chúng con sống theo tinh thần của mầu nhiệm thương khó, để chúng con được kết hợp mật thiết hơn nữa với Chúa Giêsu con Mẹ, để chúng con cảm nhận rõ hơn thập giá mà Chúa Giêsu phải gánh vác vì nhân loại. Xin cho chúng con biết sống ca ngợi, và tôn vinh Tình Yêu qua những việc làm cụ thể. Amen

Hát: Sao mai đưa lối (Maria đưa dìu đời con bước đi…)
                                                                                     
Đệ tử Viện
Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét