CHẦU THÁNH THỂ - LỄ CHÚA BA NGÔI



BỔN MẠNG CỘNG ĐOÀN TẬP VIỆN
                              
Lời dẫn
( Khi nghe một tiếng còng – xin CĐ quỳ gối, khi nghe 3 tiếng còng xin CĐ cúi sâu thờ lạy Chúa Ba ngôi đang hiện diện trong BTTT)

Muôn lạy Chúa Ba Ngôi  cực thánh,
Chúa tài tình thống lãnh thời gian,
Cho người suốt buổi làm ăn
Đêm về ngon giấc yên hàn nghỉ ngơi.

Kinh cầu nguyện, ngàn lời ca hát
Thỏa nhường bao bát ngát trời mây
Ngày qua rồi lại đến ngày
Sống đời vinh hiển xum vầy cùng Cha.

Trước bệ rồng thiết tha quỳ lạy
Thần dân ngài hết thảy nài van
Được cùng chư thánh thiên đàng
Tưng bừng góp tiếng hòa vang nguyện cầu.

Đoàn con cái khấu đầu phủ phục
Dâng những lời hoan chúc hiển vinh
Ba Ngôi một Chúa nhân lành
Muôn ngàn phước cả uy linh vô cùng.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là nguồn mạch sự sống, là quỹ đạo yêu thương phủ kín toàn thể nhân loại chúng con. Giờ đây quỳ trước nhan thánh Chúa, chúng con như được ngụp lặn trong quỹ đạo yêu thương của Ngài. Chúng con muốn được ở lại với Chúa trọn vẹn con người với cả thân xác và tâm hồn. Chúng con xin hiệp với toàn thể tạo thành dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi lời tri ân cảm tạ ca khen, vì tình yêu ngàn đời Ngài đã và đang dành để cho nhân loại chúng con. Cách đặc biệt, chúng con xin dâng lên Ba Ngôi từng thành viên trong gia đình Tập Viện, xin Ngài luôn yêu thương gìn giữ chúng con được bình an và tiếp tục đồng hành, hướng dẫn chúng con vững bước đi trong ánh sáng soi dẫn của Ngài.

Hát: Chúa đã cho con   (CTT trang 60) 
I.                  Công bố Lời Chúa: Ga 3, 16 – 18
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa”.
II.     Suy niệm
          Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm. Chính Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta biết mầu nhiệm này trong ba năm giảng dạy. Khi dạy chúng ta biết về mầu nhiệm này Chúa muốn ta hiểu về bản tính của Thiên Chúa, hiểu biết đời sống nội tại của Thiên Chúa, đó là tình yêu.

Thiên Chúa là tình yêu. Vì tình thương, Người đã dựng nên con người giống hình ảnh mình, ban cho con người được thông hiệp vào hạnh phúc của Ngài. Khi con người phạm tội là tự cắt đứt mối hiệp thông này và đánh mất hạnh phúc, nhưng Thiên Chúa không từ bỏ con người, đã quyết định ban Con yêu dấu để nối lại tình thâm giao ấy và Chúa Con đã vâng lời Cha chu toàn sứ mệnh yêu thương đó. Khi hoàn tất Ngài về trời, hứa sai Thánh Thần đến để tiếp tục công việc của Ngài. Nhờ Thánh Thần, tình yêu của Thiên Chúa tiếp tục được bày tỏ cho chúng ta hôm nay và mãi về sau.

Mừng kính Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta được mời gọi hãy sống mầu nhiệm tình yêu của Ba Ngôi: Ba Ngôi tuy khác biệt nhau nhưng chỉ là một Chúa, một tình yêu. Chúng ta cũng vậy, mỗi người là một cá vị, tuy khác biệt nhau, nhưng chúng ta liên kết với nhau bằng tình yêu. Cũng như tình yêu giữa Ba Ngôi không bao giờ khép kín, luôn mở và tuôn trào trên mọi thụ tạo, thì tình yêu của mỗi chúng ta cũng phải mở ra cho hết mọi người từ chị em sống trong cộng đoàn, đến những người chúng ta gặp gỡ và mọi loài thụ tạo. Đặc biệt là một nữ tu Đức Bà Truyền Giáo chúng ta luôn phải đi vào và ở lại trong Ba Ngôi để sống với, sống vì và sống cho nhau, để tôn trọng và yêu thương nhau như mẫu gương Ba Ngôi.

Chúng ta hãy đi vào nơi sâu kín nhất của tâm hồn mình để gặp gỡ Thiên Chúa, để nhận ra quà tặng của Ngài, để kín múc và uống lấy từ suối nguồn yêu thương và hãy để cho dòng chảy tình yêu ấy lan tràn khắp tâm hồn.
 (thinh lặng)

Hãy lặng thinh
Hãy tĩnh lặng
Một mình
Trống rỗng trước mặt Thiên Chúa Ba Ngôi
Đừng nói gì
Đừng hỏi gì
Chỉ lặng thinh
Chỉ tĩnh lặng
Chỉ vậy thôi
Chúa biết
Chúa hiểu
Chúa yêu ta bằng một tình yêu vĩ đại
Người chỉ muốn ngắm nhìn ta bằng tình yêu đó
Thinh lặng
Tĩnh lặng
Hãy để tình yêu Ba ngôi Thiên Chúa tràn ngập tâm hồn.

Edwina Gatele

Đối với tôi, Thiên Chúa Ba Ngôi có phải là một mầu nhiệm hồng ân của tình yêu?
Tôi có yêu thích sự trầm tĩnh trong Ba Ngôi? (Thinh lặng)

Hát: Suối nguồn tình yêu (hát điệp khúc) TC I trang 110

Mẹ Sáng Lập nhắc nhở chúng ta:      

“Các chị em trong tương quan với Thiên Chúa, phải nhớ rằng tình yêu đích thực nhất là tình yêu không cân lượng tính toán. Các chị em cố gắng làm bừng cháy ngọn lửa thần linh ấy, bằng sự gắn bó đầy ân sủng, đầy khiêm nhường và tín trung, luôn luôn tỏ một tình yêu thân ái và năng động cho Đấng đã yêu thương các chị em vô cùng và chỉ đòi hỏi các chị em một điều là : Tình yêu”.

Mỗi bước chân tôi đi qua trong cuộc đời này, đừng bao giờ hỏi người khác hay cộng đoàn đã làm gì cho tôi, nhưng hãy hỏi tôi đã làm gì cho chị em và Cộng đoàn?

Tôi muốn giúp gì cho sự lớn mạnh nơi Cộng đoàn tôi đang hiện diện? 
(thinh lặng) 
Mỗi biến cố, mỗi con người đi qua trong cuộc đời tôi đó là quà tặng và ân ban mà Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho tôi. Ngài muốn tôi sử dụng và làm sinh hoa kết quả.

Tôi có nhận ra quà tặng của Chúa để sống tâm tình biết ơn?
Đôi khi tôi đã không nhận ra vì nó được bọc trong lớp giấy gói xem ra sần sùi, không bắt mắt hoặc khác với những gì mà tôi mong đợi…
Hãy khám phá quà tặng của Thiên Chúa và hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh…

(thinh lặng)                              
Trong Ba Ngôi mỗi chị em được tham dự vào cuộc sống của Thiên Chúa, một cuộc sống của tình yêu thương, để sống hiến thân cho nhau, không còn sống ích kỷ cho riêng mình, nhưng luôn mở rộng đôi tay, mở rộng tầm nhìn, nối dài đôi chân và nhất là mở rộng lòng với tất cả mọi loài thọ tạo, ngõ hầu gia đình tập Viện trở nên dấu chỉ sống động tình yêu – hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Đọc kinh Vinh Danh Ba Ngôi (mời CĐ cùng đọc)

Hát: Cầu cho ĐGH/ Lời nguyện
Hát CTT: Chúa đã cho con- CTT trang 60 / Lời nguyện
III.          Kính Đức Mẹ:

Phúc cho những ai chỉ trông cậy vào Chúa, trong sự trần trụi của đức tin!
Phúc cho những ai quý chuộng sự nghèo khó thiêng liêng và trung thành bám rễ sâu trong đó. Cả cuộc đời Đức Mẹ là tiếng xin vâng trong đức tin với kế hoạch của Thiên Chúa. Một tiếng xin vâng đầy hân hoan và tin tưởng. Mẹ đã mở ra hoàn toàn vâng phục trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa. Cả đời sống của Mẹ là sự thờ lạy sâu xa và đầy yêu mến đối với kế hoạch của Thiên Chúa. Tất cả đã được Mẹ thể hiện trong cuộc sống đơn sơ, khiêm nhường với tâm tình cậy trông tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa “ Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền”.

Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi như Đức Maria, kín múc nơi suối nguồn Ba Ngôi, suối nguồn của năng lực, sự sống, tình yêu để đón nhận thánh  ý và sẵn sàng thực thi điều Thiên Chúa muốn trên cuôc đời chúng ta. Amen.

Hát: Tuyệt vời người nữ Thánh Thể   TC I trang 206

Têrêsa Hoài Linh- Tập sinh
Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét