CHẦU THÁNH THỂ CHÚA NHẬT XV- TNA



Mt 13, 1-23

I. Lời nguyện đầu

Xin mời chị em ngồi trong tư thế thoải mái nhất, chị em hãy ý thức hơi thở của mình… (Thinh lặng- nhạc nhẹ)… Hãy tạ ơn Chúa qua hơi thở của mình: Khi hít vào chị em nói :“Cha đã cho con tất cả”, khi thở ra: “xin Cha nhận lấy con đây” (3lần).

          Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho chúng con. Tạ ơn Chúa đã quảng đại chờ đợi chúng con ngày đêm nơi nhà Tạm bé nhỏ, mong đợi để lắng nghe và trò chuyện thân tình với chúng con. Xin cho chúng con được cảm nếm tình yêu của Chúa sâu hơn trong giờ này để chúng con yêu Chúa nhiều hơn. A-men.

Hát: CTT trg.40 câu 1

 

II. Công bố Tin Mừng Mt 13, 1-2

 Sau khi công bố TM, hát: Lời Ngài là sức sống của con…..

Suy niệm 1:

Hạt giống rơi xuống nhiều loại đất khác nhau. Tựa như Lời Chúa được nghe và đón nhận khác nhau trong mỗi tâm hồn. Lời Chúa có sinh nhiều hoa trái hay không, tùy thuộc vào mức độ lắng nghe, hiểu và đón nhận Lời. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hạt giống Lời Chúa được gieo trên 4 loại đất với những số phận khác nhau:

a. Hạt giống rơi trên vệ đường:

Vệ đường, là một dải đất chai cứng và bị nhiều bàn chân giẫm đạp lên. Nó tựa như một tâm hồn đóng kín, hời hợt và thờ ơ trước Lời mời gọi của Chúa, khiến cho Lời không sao thấm được vào lòng họ. Một tâm hồn ngoan cố có thể là hậu quả của sự kiêu ngạo, tự cao, tự mãn, lấy mình làm tiêu chuẩn. Nó cũng có thể là hậu quả của sự lo sợ, sợ bị lên án, sợ phải ra khỏi vỏ ốc an toàn của mình, hoặc sợ phải thay đổi một điều gì đó… để rồi họ không còn biết mình thật sự cần gì.

Người ta nói rằng: “Một lời nói thành công không phải do cái lưỡi của người nói mà do cái tai của người nghe”. Tôi tự hỏi:  Lời nói nào tôi thích nghe nhất? Tại sao? Và lời nói nào tôi không thích nghe nhất? Lời ấy có đem lại giá trị đích thực cho tôi không? (Thinh lặng).

Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con trở nên mềm dẻo hơn trước lời mời gọi yêu thương của Chúa, và can đảm làm rỗng tâm hồn mình bằng cách loại bỏ cái tôi tự kiêu, ích kỷ, tự ái, tự ti…để mỗi ngày Lời Chúa được phát triển và lớn mạnh hơn trong cuộc sống của chúng con.

b.                Hạt giống rơi trên sỏi đá:  

Loại đất này tựa như một tâm hồn khi vừa nghe lời Chúa, họ liền sốt sắng đón nhận và nhiệt thành thực thi ngay, nhưng vì thiếu sự suy chiêm để hiểu biết sâu xa, thiếu chín chắn trong suy nghĩ và sống theo cảm xúc nhất thời, nông cạn khiến họ dễ chán nản và bỏ cuộc trước những khó khăn, thử thách.

          Đau khổ là hiển nhiên, có người nói rằng: Nếu con đường bạn đi không có một trở ngại nào, thì nó chẳng đưa bạn tới đâu cả, và khi thiếu kiên trì, nỗ lực và cố gắng trước khó khăn thì chúng ta cũng không thể nào làm được gì cả”. Chúng ta hãy nhìn lại chính mình: Sau mỗi buổi tĩnh tâm, sau những lần hồi tâm, xét mình, nghe giảng… chúng ta thường đưa ra những quyết tâm để điều chỉnh lại đời sống, nhưng không bao lâu sau chúng ta lại bỏ cuộc vì thiếu sự nỗ lực và kiên trì. Chúa có thật sự mong muốn điều đó nơi tôi? (Thinh lặng)

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn cảm nhận được tình yêu và sự đồng hành của Chúa trong cuộc đời, để chúng con can đảm và kiên trì bước đi trước những khó khăn, thử thách hầu sống hết mình cho những giá trị Tin Mừng và xứng đáng là người con yêu dấu của Chúa Cha và xứng đáng được hưởng phần thưởng Nước Trời mai sau.

c.                 Hạt giống rơi trên bụi gai:

Loại đất này tựa như một tâm hồn có thiện chí trong việc nghe, hiểu và thực hành Lời Chúa, nhưng vì có quá nhiều sở thích, đam mê sự đời, khiến cho thứ bậc các giá trị bị đảo lộn đến nỗi những điều quan trọng nhất lại bị đẩy ra khỏi cuộc sống của họ.

Chuyện kể rằng, có một viện trưởng đại học Paris ở thế kỷ thứ 14 đã làm một thí nghiệm như sau: “Ông để cho một con lừa nhịn đói, nhịn khát trong mấy ngày. Sau đó, ông đưa nó đến sân ăn, đặt nó giữa một thùng nước và một bó cỏ non. Lừa ta tuy đói lắm nhưng hết nhìn đống cỏ này lại ngó thùng nước kia, nó lưỡng lự giữa nước và cỏ, để rồi cuối cùng kiệt lả mà chết.” Cuộc sống không ngừng đòi hỏi chúng ta chọn lựa. Và chọn lựa nào cũng đòi hỏi hy sinh, kẻ bắt cá hai tay vẫn luôn luôn là người thua thiệt nhiều nhất (trích: Tất cả là hồng ân-Anthony de mello). Chọn là chấp nhận làm những điều mà ta không muốn. Chọn thì phải giằng co giữa ý ta và ý Chúa … Nếu tôi không chọn thì chắc chắn thứ khác, việc khác sẽ chọn tôi. Nếu tôi không dành ưu tiên cho Chúa thì người khác, việc khác sẽ chiếm ưu tiên trong tôi. Vậy, đâu là lẽ sống cuối cùng của đời tôi, để tôi nỗ lực phấn đấu giành lấy cho bằng được? Nếu Chúa là lẽ sống cùng đích của đời chúng ta, thì chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức để không loại Chúa ra khỏi cuộc đời mình, và phải luôn luôn chọn lựa điều tốt nhất dành cho Chúa và nên nhớ rằng: Điều hơi tốt luôn là kẻ thù của điều tốt nhất, nếu không cẩn thận và nỗ lực cố gắng, chúng ta dễ dừng lại ở điều hơi tốt, rồi nó có thể kéo ta xuống dần.

d.       Hạt giống rơi xuống đất tốt:

Nó tựa như một tâm hồn mở lòng nghe- hiểu-đón nhận Lời, họ có suy nghĩ chín chắn và biết được giá trị sâu xa của Lời, họ sẵn sàng tiếp nhận nó, chuyển điều mình nghe trở thành hành động, sinh nhiều hoa trái. Tôi tự hỏi: Tôi đang là mảnh đất nào đây? Vệ đường, sỏi đá, bụi gai hay mảnh đất tốt?

 Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết chăm sóc mảnh đất tâm hồn mình mỗi ngày để Lời Chúa đủ sức lớn lên nhờ đó con sinh được nhiều hoa trái.  

Hát: sách Dâng Ngài, trang 46, hát 3 câu

Suy niệm 2:

 “Ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư đầy, còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất.” Đây là một qui luật không thể lẫn tránh trong cuộc sống. Trong lĩnh vực học vấn, sinh viên nào kiên trì học tập, nỗ lực tìm tòi học thêm thì khả năng tiếp thu kiến thức sẽ nhiều hơn những sinh viên lười biếng, thiếu nỗ lực cố gắng trong học tập. Càng biết nhiều ta càng tìm tòi nhiều hơn và được mọi người tạo điều kiện thêm vì thấy ta có thiện chí và xứng đáng được điều đó. Nhiều người có khiếu hát hay, chơi đàn hay hoặc thể thao giỏi nhưng lại đánh mất nhưng năng khiếu Chúa ban vì bị bỏ quên hay vì thiếu luyện tập. Đối với ơn Chúa ban cũng vậy, nếu chúng ta không lo làm lời và làm phát triển hơn thì cũng sẽ bị mất đi. Đối với điều thiện cũng thế, cứ mỗi lần chiến thắng được cám dỗ, chúng ta lại có khả năng thắng được cám dỗ tiếp theo. Ngược lại, cứ mỗi lần thất bại trước cám dỗ, chúng ta lại mất bớt khả năng đứng vững trước cám dỗ tiếp theo,...Điều quan trọng hơn cả mà Chúa Giêsu đã từng nói với chúng ta: Không có Thầy, anh em không làm được gì cả, không gắn liền với Thầy, chúng ta không thể tự mình sinh hoa trái được. Không gắn bó sâu đậm với Thầy, chúng ta dễ rơi vào sân chơi của kẻ thù và bị nó điều khiển cuộc sống chúng ta, vì chúng ta không đủ sức mạnh để chiến đấu với nó, vì thế, chúng ta đừng bao giờ quên chính Thầy Giêsu là cầu thủ xuất sắc có thể đánh bại được kẻ thù. Càng gần gũi với Thầy Giêsu bao nhiêu, chúng ta càng có thêm sức mạnh và nắm chắc phần thắng bấy nhiêu. Và ngược lại, nếu chúng ta tách rời Thầy Giêsu, chúng ta sẽ bị thiệt thòi và thất bại.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn nỗ lực phấn đấu để sống triệt để những giá trị Tin Mừng, để những hạt giống Chúa trao được sinh nhiều hoa trái như lòng Chúa mong ước.

Hát: TCCĐ  trg.76, câu 1, 3

Hát: Cầu cho ĐGH/ Lời Nguyện

Hát CTT: CTT trg.40 câu 2 / Lời nguyện

III. Kính Đức Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, xưa mẹ đã thưa tiếng xin vâng, Mẹ sẵn sàng cưu mang, chăm sóc, nuôi dưỡng hài nhi Giêsu lớn lên, nhờ vậy Ngài có cơ hội sống với con người và trở thành quà tặng cho muôn người, nay xin mẹ giúp chúng con luôn biết khao khát đón Chúa vào lòng và làm cho Chúa được lớn lên mạnh mẽ trong chúng con, để chúng con được sống mãi trong tình yêu Chúa. A-men.

Hát: Chút tình con thơ TCCĐ trg.238

 

Maria Hy- Wương- Tập sinh

Dòng Đức Bà Truyền Giáo


Nhận xét