CHẦU THÁNH THỂ CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN – A



Mt 11, 25 – 30 

Nhạc nhẹ để quy tụ

I. Lời dẫn

            Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cung kính sấp mình thờ lạy Chúa vì tình yêu bao la Chúa đã dành cho chúng con. Chúng con yêu mến và khao khát Chúa ngự vào lòng chúng con ngay giờ phút này, xin Chúa hãy đến và làm thỏa cơn khát trong tâm hồn chúng con. Lạy Trái Tim hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa. Amen

- Hát: Đến bên Chúa – CTT 28 câu 1

- Xin mời cộng đoàn đứng để lắng nghe Lời Chúa

II. Công bố Lời Chúa: Mt 11, 25 – 30

III. Suy niệm:

1. “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11, 29).

-         Thinh lặng

Chiêm ngắm sự hiền lành của Chúa Giêsu.

“Đức Giê su Ki tô, vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của chúng ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta. Vị ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc” (Dt 4.15 – 5.2).

“Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình” (1Pr 2, 23).

“Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng” (Mt 12, 20 – 21). 

Trong cuộc sống hiện đại, đôi khi chúng ta xem nhẹ sự hiền lành và nghĩ rằng sống hiền lành thì sẽ bị thua thiệt, bị bắt nạt, bị coi thường… Sự hiền lành dường như bị đồng hóa với sự yếu đuối và nhút nhát. Thế nhưng, trong những câu Kinh Thánh chúng ta vừa nghe, Đức Giêsu đã để lại cho chúng ta một gương mẫu. Hiền lành không phải là một hình thức của yếu đuối. Nó là một biểu lộ của sức mạnh. Không có gì mạnh bằng sự hiền lành và để hiền lành thì ta phải là một người mạnh mẽ và tự tin.


Nơi Chúa Giêsu, chúng ta cũng nhận thấy rõ điều đó. Người không mang theo vũ khí, không phản ứng gay gắt hay dữ dội. Người không áp đặt người khác, không cố gắng kiểm soát và bắt người khác phải theo ý muốn của Người; trái lại, Chúa tôn trọng tự do của họ và tiếp cận họ cách dịu dàng. Nhưng, Chúa không yếu đuối. Người mạnh mẽ và có tầm ảnh hưởng trên tâm hồn của con người.

-         Thinh lặng

Chiêm ngắm sự khiêm nhường của Chúa Giêsu

“Đức Giê su Ki tô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cậy thập tự” (Pl 2, 6- 8) 

Trong thế giới hôm nay, chúng ta thường phô trương, nói quá nhiều về mình. Chúng ta coi thường sự khiêm nhường. Sự khiêm nhường bị coi là bạc nhược. Nhưng với Chúa Giêsu, sự khiêm nhường không phải là sự bạc nhược, mà là sức mạnh, là nền tảng giúp chúng ta xây dựng ngôi nhà tâm hồn. Khiêm nhường đích thực không có nghĩa là đánh giá thấp về mình, nhưng khiêm tốn thừa nhận sự thật về chính mình, đồng thời thừa nhận rằng tất cả những gì ta có được là do Thiên Chúa ban cho.


Đức Giêsu đã nêu gương cho chúng ta, Người có tất cả vinh quang và quyền lực, nhưng Người đã trút bỏ tất cả để mặc lấy và chung chia thân phận yếu hèn, tội lỗi với chúng ta. Chúa khiêm hạ bỏ ý mình, vâng lời chịu chết trên thập giá để cứu độ nhân loại. Chúa hạ mình đến tột cùng trở nên tấm bánh nhỏ bé để nuôi dưỡng hồn ta mỗi ngày.   

Giờ đây, chúng ta hãy dành ít phút để nhìn lại tâm hồn mình, nhìn lại những suy nghĩ, những chọn lựa và hành xử hằng ngày của chúng ta và tự duyệt xét xem:

·       Tôi đang giống Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường ở mức độ nào?

·       Điều gì tôi cần điều chỉnh để trở nên giống Chúa hơn?

-         Thinh lặng


Lời nguyện:

 Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã nêu gương cho chúng con về sự hiền lành và khiêm nhường. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con luôn biết chiêm ngắm và học nơi Chúa sự hiền hậu và khiêm tốn trong cách chúng con thờ phượng Chúa và đối xử với nhau. Xin cho tất cả những gì chúng con làm đều vì vinh danh Chúa Cha hầu chúng con được dự tiệc Nước Trời như Chúa đã hứa ban: “Phúc thay ai hiền lành vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp” (Mt 5, 4). Amen.

- Hát bài: Hạt lúa mì _ Mag 56 (câu 2, 3)

2. “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28).

Mỗi người trong chúng ta, từ khi sinh ra cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, chúng ta phải đảm nhiệm nhiều vai trò, nhiều địa vị, nhiều công việc khác nhau: là một người con, người em, người anh, người chị cho đến khi đảm nhận vai trò một người cha, người mẹ, là ông, là bà; từ một đứa cho đến khi trở thành một bác sĩ, một giáo viên, một công nhân; là một kitô hữu, là một tu sĩ, một linh mục, giám mục….vv… Theo thời gian và tuổi tác, trách nhiệm của chúng ta với cuộc sống cũng tăng dần lên. Có quá nhiều lo lắng, bận rộn hằng ngày, nhiều khi chúng đã trở thành gánh nặng cho con người. Nếu chúng ta không được và không có thời gian để nghỉ ngơi, rất có thể chúng ta sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng, thất vọng, chán nản, tuyệt vọng…

·       Giữa những lo lắng, những gánh nặng của cuộc đời như thế, chúng ta phải làm gì để tìm lại sự bình an, hạnh phúc?

-         Thinh lặng

 

Trong suốt những năm sống tại Nadarét, Chúa Giêsu đã sống giữa đám dân thường. Người sống và làm việc như một người thợ. Người thấu hiểu những khó khăn, những nỗi vất vả và bất công họ phải chịu. Người biết rõ những gánh nặng mà xã hội Do Thái, các kinh sư và luật sĩ đã chất lên vai họ. Chúa thấu cảm tất cả, Người chạnh lòng thương và muốn làm cho gánh của họ nên êm ái và nhẹ nhàng. Chúa Giêsu kêu mời dân chúng hãy đến với Chúa vì “ách của Chúa êm ái và gánh của Chúa nhẹ nhàng” (Mt 11, 30). Hôm nay, Chúa cũng mời gọi chúng ta: “Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28).

·        Thế nhưng, chúng ta cũng băn khoăn tự hỏi: “Làm sao Chúa có thể làm được điều ấy khi chính Người đang mang vác những gánh nặng của nhân loại?”

-         Thinh lặng

Chúa Giêsu đã mang, đã vác những gánh nặng ấy với một tình yêu phi thường. Người đã làm tất cả chỉ vì yêu thương chúng ta, tình yêu của Chúa đã hóa giải mọi vất vả và làm cho gánh nặng trở nên nhẹ nhàng. Trong đời sống thường ngày, nếu chúng ta làm mọi việc như một bổn phận phải làm thì nó sẽ rất nặng nề và mệt mỏi. Nhưng nếu chúng ta đã yêu thì không còn gánh nặng nữa.

 

Và đôi khi, một vài gánh nặng trong hành trang của chúng ta có thể và cũng nên bỏ bớt. Chúng ta cũng cần học cách chia sẻ gánh nặng với những người xung quanh để làm cho gánh nặng của nhau thêm nhẹ nhàng. Chúa Giêsu không hứa cất các gánh nặng khỏi chúng ta, nhưng Người ban cho chúng ta sức mạnh để vác chúng. Chúng ta hãy mau mắn chạy đến với Người mỗi ngày để kín múc sức mạnh, để củng cố niềm tin vào Người bởi vì đức tin sẽ làm cho mọi sự trở thành có thể, và tình yêu sẽ làm cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn.  

 

-         Hát: Hãy đến với Chúa _ TC II 89 (câu 1, 2, 3).

-         Hát: Cầu Cho ĐGH/ Lời nguyện

-         Hát CTT: Đến bên Chúa – CTT 28 câu 3/ Lời nguyện

 

IV. Kính Đức Mẹ:

Phận nữ tỳ hèn mọn

Người đoái thương nhìn tới

Từ nay tới muôn đời

Sẽ khen tôi diễm phúc

           Lạy Mẹ Maria, chúng con xin hợp cùng với Mẹ dâng lên Chúa những lời ca khen, chúc tụng và tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho Mẹ. Cảm ơn Mẹ đã để lại cho chúng con một gương mẫu về sự hiền lành và khiêm nhường. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết khiêm tốn chạy đến với Chúa mỗi ngày, biết đi ra khỏi mình để chia sẻ những gánh nặng với mọi người sống xung quanh chúng con. Amen

-         Hát bài: Linh hồn tôi _ TC II 187  


                                                                       Maria Trang- Tập sinh

                                                      Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét