GIỜ KINH LỄ CHÚA BA NGÔI



BỔN MẠNG CỘNG ĐOÀN TẬP VIỆN

I.                  BƯỚC VÀO CUNG LÒNG BA NGÔI:
 (Nhạc nhẹ)
Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây trong sự tĩnh lặng của buổi chiều êm đềm, tĩnh lặng của không gian, của tạo vật, sự tĩnh lặng của chính tâm hồn mình và trong sự hiện diện linh thánh của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Hỡi Ánh Sáng muôn ngàn đời rực rỡ
Tỏa xuống gian trần vinh hiển Chúa Cha,
Đấng diễm phúc và trường sinh bất tử,
Ôi Giê su, niềm hoan lạc chan hòa!
Lúc chiều về nghiêng đổ bóng tà dương,
Hồn ngất ngây chiêm ngưỡng ánh huy hoàng,
Nào hãy bổng trầm dâng Thánh Phụ,
Thánh Tử với Thánh Thần khúc ngâm vang.
Ngài thật đáng muôn giọng ca thánh đức
Trổi ngân lên câu chúc tụng chân thành,
Lạy Thiên Tử Đấng hằng ban sinh lực,
Vũ trụ dâng Ngài muôn triệu quang vinh.
(trích phần chú giải sách LC  cho mọi người tr. 848)

“Hạnh phúc thay linh hồn biết lắng nghe Chúa khi Người trò chuyện với nó trong nội tâm, đón lấy từ miệng Người những lời ban sự sống và mang lại bao niềm hạnh phúc. Hạnh phúc thay những đôi mắt biết nhắm lại trước cảnh vật bên ngoài, để có thể chăm chú nhìn vào cái bên trong. Linh hồn tôi ơi, hãy trầm tư mặc tưởng những điều này, đóng cửa giác quan lại, để có thể nghe thấy những gì mà Chúa là Thiên Chúa của ngươi, đang nói với ngươi”. (trích sách LC cho mọi người).

Giờ đây, chúng ta hãy bắt đầu cầu nguyện bằng việc đi đến nhà Thiên Chúa, bước vào cung lòng Ba Ngôi để ở lại, để một lần nữa cảm nếm tình yêu thương tuyệt vời của Chúa, và cũng để nhận ra rằng tôi có một chỗ rất đặc biệt trong cung lòng của Ngài.
Chị em hãy dành ít phút để chọn cho mình một chỗ trong cung lòng Ba Ngôi, nơi mà tôi yêu thích nhất, nơi tôi cảm nhận tôi gần Chúa nhất, được yêu thương nhất hay đơn giản là nơi tôi được mời gọi hiện diện nơi cung lòng Ba Ngôi lúc này.
-         Hãy chọn cho mình một chỗ trong cung lòng Ba Ngôi? (nhạc nhẹ).
Trong Ba Ngôi, “vũ điệu của Sứ Vụ Thần Linh được biểu hiện bằng ba màu- những màu sắc André Rouble đã sử dụng trong linh ảnh Ba Ngôi: vàng kim cho Chúa Cha, xanh lục cho Thánh Linh và đỏ sẫm cho Ngôi Con. Khoảng trống giữa vòng tròn là không gian của sự đón tiếp và sáng tạo”. Chén cứu độ- trung tâm thu hút mọi sự chú ý, là mối quan tâm đặc biệt của Ba Ngôi-ơn cứu độ cho toàn nhân loại.

Khi đã cảm thấy sẵn sàng, mỗi người hãy chọn chỗ thích hợp cho mình trong cung lòng Ba Ngôi tại các biểu tượng trong nhà nguyện. Hãy bước vào và hiện diện với trọn hữu thể của chị em với Chúa. Hãy ý thức từng bước, từng bước chân của mình….: “Tôi đang bước vào cung lòng Ba Ngôi”.
II.              Ở LẠI TRONG BA NGÔI:
(Sau khi cộng đoàn đã ổn định chỗ ngồi, tiếp tục giờ kinh)
Giờ đây, chúng ta hãy dừng lại và cảm nhận sự hiện diện của mình. “Tôi đang hiện diện trong cung lòng Ba Ngôi”….. (thinh lặng, đọc 3 lần).
Lạy Ba Ngôi Thiên Chúa, chúng con đang hiện diện trong cung lòng Ngài, xin hãy chạm vào lòng mỗi người chúng con.
Nghe nhạc: Chạm lòng con                                                    
Giờ đây,
     Hãy chiêm ngắm, hãy ngắm nhìn khuôn mặt của Ba Ngôi, khuôn mặt Chúa Cha, khuôn mặt Chúa Con và Chúa Thánh Thần…(thinh lặng).
     Hãy cảm nhận- cảm nhận niềm vui của Ba Ngôi trước sự hiện diện của tôi….Hãy cùng chia sẻ niềm vui với các Ngài … (thinh lặng).
     Và rồi, hãy lắng nghe: Thiên Chúa Ba Ngôi đang nói gì với chính tôi?
Hãy lắng nghe tiếng của Ngài (thinh lặng)

(Sau mỗi câu thinh lặng giây lát)
“Đối với Ta, con thực có giá trị, chứ không phải chẳng đáng là gì. Con quan trọng với Ta, vì con được chính tay Ta tạo ra”.

“Ta lấy dây nhân nghĩa, mối ân tình mà dẫn dắt con. Ta với con như người cha nâng niu con áp lên má mình” (Hs 11, 4)

“Có người phụ nữ nào quên được con mình, hay không thương xót đứa con đã mang nặng để đau? Nhưng nếu nó có quên con đi nữa, thì Ta cũng sẽ chẳng quên con bao giờ” (Is 49, 15)

“Này xem, Ta đã khắc họa con trong lòng bàn tay Ta!” (Is 49, 6)

“ Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay, tình nghĩa của Ta với con sẽ không đổi thay, giao ước hòa bình của Ta vào con cũng không lay chuyển” (Is 54,10)

“Ta yêu con bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn giữ lòng trung tín với con” (Gr 31, 3)

“Trước mắt Ta, con thật quý giá, được tôn vinh, và Ta yêu con” (Is 43, 4)

“Đức Chúa, là Chúa của con, đang ngự giữa con, như một chiến sĩ thắng trận. Người sẽ vui mừng hoan hỷ cùng con, sẽ đổi mới con trong tình yêu của Người, sẽ vui thỏa cùng con trong lời ca tiếng hát” (Xp 3, 17)

“Trí nhớ của Ta không phải là ổ cứng sao chép và lưu trữ dự liệu về con. Trí nhớ của Ta là một con tim từ ái dịu dàng, tìm thấy niềm vui khi ‘xóa’ khỏi con mọi dấu vết sự dữ.
Tình yêu của Ta, một tình yêu mỗi ngày, thận trọng và tôn trọng, một tình yêu tự do và tạo sự tự do, một tình yêu chữa lành và nâng đỡ. Tình yêu hướng đến tương lai chứ không nằm lại quá khứ.”
(Trích tông huấn Đức Kitô Hằng Sống của ĐTC Phanxico).

     Ba Ngôi có ước mơ gì về chính tôi? Hãy hỏi Ngài, Chúa ước mơ điều gì khi gửi tôi đến hiện diện trên thế giới này? Hãy lắng nghe Ngài…(thinh lặng)
Lạy Chúa Ba Ngôi, nơi Ngài - một sự hiện diện linh thánh, âm thầm mà mạnh mẽ, vô hình mà sống động, thinh lặng mà chan chứa những lời yêu thương. Chính Ngài, Đấng đang hiện diện với và trong sâu thẳm nơi cõi lòng chúng con ngay lúc này, ở nơi sâu lắng nhất, gần gũi nhất, cận kề nhất. Xin cho tất cả cuộc sống của chúng con là với Ngài, cho Ngài và vì Ngài.
Hát: Chúa trong lòng con. (f)     
III.          CÙNG BA NGÔI - MỞ RA VỚI THẾ GIỚI:
Giờ đây, chúng ta cùng với Ba Ngôi mở ra với thế giới. Mời chị em cùng nhắm măt lại, tưởng tượng hình ảnh một giọt nước đang rơi xuống mặt hồ. Và rồi, những làn sóng lăn tăn nối tiếp nhau trải rộng ra khắp mặt hồ. (Thinh lặng đôi chút). Ngay lúc này, cung lòng Ba Ngôi nơi Tập Viện cũng đang được mở rộng, đang lan tỏa ra cả tình Dòng, đất nước Việt Nam, Châu Á, Châu Âu và ôm lấy, bao trùm toàn thế giới.
  (trong khi chị em nhắm mắt và hình dung, người chủ sự sẽ đưa quả địa cầu đặt vào trung tâm của biểu tượng)
Đó cũng chính là nguyện ước của Thiên Chúa Ba Ngôi. Người mong muốn cho tình yêu từ nơi cung lòng của Người cũng được lan tỏa ra khắp mặt đất này. Và đó chính là sứ mạng của chúng ta. Như trong lời của một bài hát đã diễn tả: “Trên mặt đất này con không phải là người xa lạ, trên địa cầu này con không thể là một du khách. Thế giới này là nhà cha con, nhân loại này là anh em con…” Có biết bao anh chị em của chúng ta chưa biết đến sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời họ. Họ vẫn mải miết kiếm tìm, khắc khoải của họ cũng chính là khắc khoải của tôi, nỗi đau của họ cũng chính là nỗi đau của tôi, và hạnh phúc của họ cũng chính là hạnh phúc của tôi. Vì, chúng ta tuy nhiều nhưng cũng chỉ là một thân thể. Chúng ta là một trong Thiên Chúa.
(Thinh lặng)
Xin mời cộng đoàn đứng
Ý thức chúng ta là một trong Thiên Chúa, và ngay lúc này, Thiên Chúa Ba Ngôi đang hiện diện rất gần chúng ta. Xin cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho một người, một nơi nào đó đang cần đến lời cầu nguyện của chúng ta. Đó có thể là một người đang gặp khó khăn, nguy hiểm, đang lâm bệnh nặng, hoặc một đất nước đang bị chiến tranh hay các Ki-tô hứu đang bị bách hại hay bất kỳ điều gì tôi được mời gọi đưa vào cung lòng Ba Ngôi lúc này…
( Cộng đoàn dâng lời nguyện bộc phát).
Sau 2 lời cầu nguyện sẽ hát: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Ngài…..

IV.          LỜI NGUYỆN KẾT
Với tất cả niềm tin, giờ đây chúng ta cùng hướng lòng về Thiên Quốc, quê hương đích thực của mỗi chúng ta, với tấm lòng của một người con thảo, chúng ta cùng nhau lặp lại lời kinh mà chính Chúa Giê-su đã dạy chúng ta.
Đọc kinh Lạy Cha
Hát: Kinh hòa bình.
.
Anna Trang và Nguyễn Thùy- Tập sinh 
Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét