CHẦU THÁNH THỂ - LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI-TÔ



I.                     Mở đầu (nhạc nhẹ )
Lời nguyện đầu: (CĐ quỳ).
Chúa đã cho con, cho con bao là hồng ân, hồng ân cao quý đó chính là Mình Máu Thánh Ngài. Quỳ đây gẫm suy, ôi phận người bé nhỏ là chi, mà Chúa cho con, Mình Máu dưỡng nuôi linh hồn.
(Thinh lặng. Đánh còong)
Hát CTT: Mau đến tôn thờ. CTT- 56 (hát câu 1)
II.                 Công bố Tin Mừng: Ga, 6. 51-58
III.             Suy niệm:
Cuộc sống chúng ta từ sáng sớm cho tới lúc đêm về luôn được tưới gội trong dòng suối của ân sủng. Đó chính là Lời Chúa, các giờ kinh phụng vụ, thánh lễ, sách thiêng liêng, cầu nguyện, chuỗi mân côi và các Bí tích. Trong đó, đỉnh cao chính là Bí Tích Thánh Thể, nơi ta được kết hợp mật thiết với Chúa Giê-su dưới hình bánh rượu, để rồi qua đó, Mình Máu Ngài trở nên lương thực nuôi dưỡng linh hồn ta.
Tin mừng Gioan thuật lại cho chúng ta lời hứa của Chúa Giê-su dành cho những ai ăn thịt và uống máu Người. “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga, 6. 54-56).
“Sống muôn đời” không phải chỉ là cuộc sống mai sau trên thiên quốc, nhưng chính là giây phút hiện tại, ở đây và ngay bây giờ. Cũng không phải là sống cho qua ngày đoạn tháng nhưng là sống khỏe, sống mạnh và sống dồi dào.
Dù rằng thân xác chúng ta có nhiều đổi thay theo từng giai đoạn của cuộc đời: thay đổi về tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ …Nhưng có một điều chắc chắn không thay đổi đó chính là sự sống của Đức Ki-tô trong tâm hồn ta, bất chấp những giới hạn và đổi thay của thân xác.
Đức Ki-tô là Bánh Hằng Sống, bánh tác động nơi mỗi người khi chúng ta tiếp rước Ngài. Ngài tan biến, thấm vào máu, hòa làm một với ta, chuyển động trong ta để nuôi dưỡng và chuyển hóa các tế bào. Để rồi như thánh Phao-lô đã nói “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2, 20). Trong thinh lặng chúng ta hãy nếm cảm sự sống của Chúa Giêsu đã thấm nhập trong ta như thế nào? Các tế bào thần kinh có được chuyển hóa và hướng dẫn để suy nghĩ như Giêsu không? <thinh lặng>… Các cơ tim có được co bóp bởi sức sống của Chúa Giêsu để yêu như Ngài yêu không? <thinh lặng>... Đôi môi ta có cất lên điều tốt đẹp để an ủi, đỡ nâng, xây dựng không? <thinh lặng>… đôi tay ta có rộng mở hơn để cho đi không? <thinh lặng>…Đôi chân ta có mạnh mẽ, can đảm hơn để dấn thân vào những nơi Giêsu muốn Không?.. <thinh lặng>…
“Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào thì kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà sống như vậy” (Ga 6, 57)
<thinh lặng>…
“Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào thì kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà sống như vậy” (Ga 6, 57)
Chúng ta dễ dàng thất vọng và chán nản khi thấy mình còn nhiều giới hạn, lắm khi ta chẳng cảm thấy gì trước mầu nhiệm Thánh Thể và cũng không thiếu những lần kinh nghiệm như thánh Phao-lô “điều tôi muốn thì tôi lại không làm, điều tôi không muốn thì tôi lại làm” (Rm 7, 19).
Chính những lúc này ta cần trở về để lắng nghe lời tự hiến của Thầy “kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà sống”. Hai chử “sống nhờ” nói lên sự mật thiết và không thể thiếu trong tương quan của mỗi người với Đức Giê-su. Chúng ta sẽ không thể sống nếu tách rời khỏi Ngài. Chúng ta phải luôn tin rẳng, Thần Khí vẫn hoạt động giữa những xáo động và ồn ào nội tâm. Và một cách vô hình, Chúa Ki-tô vẫn hoạt động để thánh hóa, biến đổi và làm sống lại những nơi sâu kín nhất của tâm hồn mà ta không dễ gì thoáng nhìn là có thể thấy được. Hãy vững tin rằng Bí tích Thánh Thể giúp sự sống của Chúa trong chúng ta ngày càng lớn mạnh, tác động nơi cõi thâm sâu nhất của mỗi người. Hãy thường xuyên viếng thăm và ở lại với người bạn tốt nhất của ta vẫn hằng mời gọi và chờ đợi ta nơi Bí Tích cực thánh này.
Hát: Chúa trong lòng con- f (hát câu 1)
“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy( Ga, 6. 56)
“Ở lại”- một động từ được dùng rất nhiều trong kinh thánh, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta ở lại với Người như lời mời gọi “hãy ở lại” trong vườn Dầu, ở lại để chia sẻ, lắng nghe những tâm tình, ước muốn, khao khát của Đức Giê-su. Ở lại để cùng Người chia sẻ cuộc sống hạn hẹp của kiếp nhân sinh, chia sẻ vinh quang và cả những thập giá. Ở lại như cành nho gắn liền với cây nho để sinh hoa trái dồi dào <thinh lặng>…
“Tôi sẽ ở lại trong người ấy”. Động từ ở lại này làm chúng ta liên tưởng đến hình ảnh hai môn đệ trên đường Em-mau, Đức Giê-su đã chấp nhận lời mời của họ, Người ở lại và cùng họ đi vào đêm tối, để rồi chính trong đêm tối ấy, Người dần khai sáng cho tâm trí họ, đưa họ đi từ thất vọng đến hy vọng. Cảm nhận được sự hiện diện sâu thẳm của Thiên Chúa, tác giải thánh vịnh 138 đã phải thốt lên:
Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ
Biết cả khi con đứng con ngồi
Con nghĩ tưởng gì Ngài thấu suốt từ xa
Đi lại hay nghỉ ngơi Chúa đều xem xét
Mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả
Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời
thì lạy Chúa ngài đã am tường hết.
Hồn con đây biết rõ mười mươi.
(Tv 138, 1-4)
Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chấp nhận ở lại trong sự hạn hẹp của tâm hồn con, để cùng chia sẻ cuộc sống, chia sẻ cái nghèo của con. Để rồi, từ đây Chúa với con cùng chung một đường, chung một hướng trong những bước thăng trầm của đời dương thế tiến về nhà Cha. Con xin cám ơn Chúa. <thinh lặng>…
Hát: Chúa trong lòng con- f (hát câu 2)
<thinh lặng>…
-                        Hát: Cầu cho ĐGH/ Lời nguyện
-                        Hát CTT: Mau đến tôn thờ. CTT- 56 (hát câu 2)

IV.             Lời nguyện kết:
           Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Chúa đến với chúng con dưới dạng tấm bánh bình thường. Tấm bánh chẳng nói gì, chỉ biết lặng lẽ chờ đợi. Tấm bánh hiện diện là để phục vụ con người. Tấm bánh quá đỗi mỏng manh, nhỏ bé, có thể bị ẩm mốc hư hoại, và tan rất mau sau khi được nhận lãnh. Lạy Chúa Giê-su, có cái gì tương tự giữa phận làm người và phận làm bánh của Chúa. Xin cho chúng con biết cách đến với thế giới hôm nay: đơn sơ, khiêm hạ, không chút vinh quang hay quyền lực. Nhờ ăn tấm bánh của Chúa, chúng con cũng trở nên tấm bánh ngon, được bẻ ra để đáp ứng khẩu vị của từng người. Ước gì chúng con dám rước Chúa đi vào mọi vùng mờ tối của lòng mình, để sự hiện diện của Chúa trong con được lớn lên mỗi ngày. Amen.
Đọc kinh: Lạy hồn Đức Ki-tô
Lạy hồn Chúa Ki-tô, xin thánh hóa con. Lạy xác thánh Chúa Ki-tô, xin cứu độ con. Lạy máu Thánh Chúa Ki- tô, xin làm cho con say mến. Lạy nước bởi cạnh sườn Chúa Ki-tô, xin tẩy rửa con. Lạy sự thương khó Chúa Ki-tô, xin thêm sức cho con. Lạy Chúa Giê-su nhân ái, xin nhận lời con. Xin giấu ẩn con trong các vết thương của Chúa. Xin cho con đừng bao giờ lìa xa Chúa. Xin gìn giữ con khỏi kẻ thù tinh quái. Đến giờ lâm tử xin Chúa gọi con, và cho con đến cùng Chúa, để con được cùng các thánh ca tụng Chúa muôn đời. Amen.
Anna An Trang -Tập sinh
Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét