SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT V PHỤC SINH – NĂM A



Ga 14, 1-12
         
          “Chính Thầy là con đường, là sự Thật và là sự Sống”

Các gợi ý trên đây cho chúng ta thấy Chúa Giêsu chính là cùng đích của mọi cuộc hành trình trên trần gian này. Nhưng thử hỏi được bao nhiêu cuộc hành trình đã đạt tới cùng đích này? Và chính tôi đây có đang đi trên con đường dẫn tới cùng đích đó không?

Vì chỉ có con đường đó mới dẫn chúng ta tới sự Thật và sự Sống. Và chính con đường đó Chúa Giêsu đã chọn khi Người xuống trần hầu dẫn chúng ta cùng đi con đường đó với Người. Nhạc sĩ Văn Chi đã mô tả nó qua bài thánh ca ông sáng tác: “Con đường nào Chúa đã đi qua?” và đã kết nó với câu: “Đường Tình đó Người dành cho ta”. Vậy “đường Tình” đây chính là con đường Tình Yêu. Vì chính Tình Yêu mới là Sức Mạnh cho chúng ta chiến thắng để đi tới cùng con đường thập giá. Vì cuộc đời luôn là cuộc chiến. Ở đó thường có thắng có bại. Nhưng nều ta đứng về phe “Thiên Chúa Tình Yêu”, ta sẽ thắng nhiều hơn bại. Và nếu có bại thì Tình Yêu sẽ biến nó thành thắng… Cũng như ai có thể tin rằng con virus corona, tuy bé nhỏ đến mắt thường không thấy, nhưng nó đã “tay không” đang toàn thắng thế giới loài người, một thế giới với đầy vũ khí thượng hảo về mọi mặt, nhưng đã phải giơ tay đầu hàng nó.

Nhưng Tình Yêu vô bờ của Đấng Tạo Dựng nên vũ trụ và loài người, đã đánh bật nó xuống từ tòa cao của nó, để chính nó sẽ nên khí cụ vực cả thế giới “sống lại” với một cuộc sống hoàn toàn đổi mới, công bằng hơn, bác ái hơn, huynh đệ hơn, giầu tình thương hơn, khiêm tốn hơn; và con người đã “nhìn ra” cái “hậu tốt đẹp” sẽ đến với thế giới, sau khi đã bị mất mát rất nhiều. Chiến thắng sau cùng này có tác giả là “Tình Yêu, Tình Chúa, Tình Người”. Những mối tình này sẽ dẫn chúng ta đến với sự Thật và sự Sống.

Để nhìn gần hơn, nhìn vào cuộc sống đời thường của chúng ta, chúng ta cần phải lật đổ những cái cao ngạo đang ẩn nấp trong tâm khảm chúng ta, để nó đi vào đúng “con đường Tình”, như Chúa Giêsu đã đi, để bớt đi những kiêu căng, ích kỷ, những thù ghét, giận hờn, những tự cao, từ đại, những hơn thua ganh tỵ, những bè phái độc quyền, độc lợi… Vì tất cả những thứ đó không phải là sự Thật, sự Sống. Nhưng sự Thật và sự Sống chính là Tình Yêu trên hết. Chính Chúa Giêsu, Đấng Khôn Ngoan vô cùng, Đấng là Tình Yêu trọn hảo, đã chọn đi trên con đường đó để tiến đến sự Phục Sinh bất diệt, mà mục đích của Người cũng là dẫn đưa chúng ta đến với sự Phục Sinh chiến thắng đó. Chiến thắng trên tội lỗi, chiến thắng trên sự chết. Đi trên “con đường Tình” đó, sẽ có nhiều vấp ngã, vì chúng ta là những con người dòn mỏng, nhưng với lòng khát khao Sự Thật và Sự Sống, chúng ta sẽ có ngay sự Trợ Giúp của Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần để giúp chúng ta vượt qua được mọi trở ngại trên đường đi. Vì Tình Yêu là chìa khóa mở được mọi cánh cửa khép chặt nhất, nặng nề nhất. Vậy chúng ta hãy tin vào Sức Mạnh tuyệt đối của Tình Yêu Thiên Chúa cho những tâm hồn quyết tâm theo Chúa, dù cho có những vấp ngã bất thường xảy ra, vì những cục đá rải rác trên đường đời…

                                                 Nữ tu Marie Paulina Rndm

Nhận xét