CHẦU THÁNH THỂ CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH _NĂM A




I. LỜI DẪN
Kính mời cộng đoàn phủ phục (đánh coòng)
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con hân hoan quy tụ nơi đây để chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa. Chúng con chúc tụng Chúa là Đấng đã Phục Sinh vinh hiển, ngợi khen Chúa là Vua sự sống muôn đời, cảm tạ Chúa đã cho chúng con được chung phần sự sống ấy với Chúa. Xin thương xót và cho chúng con được ở lại với Chúa trong giờ này.
Hát CTT: Con phủ phục tôn thờ CTT tr 64, câu 1
Xin kính mời cộng đoàn ngồi.
II. SUY NIỆM
Mở nhạc nhẹ…thinh lặng…
Mời chị em, chúng ta cùng yên lặng. Chị em có thể nhắm mắt… hãy quay trở về…hãy yên lặng…hãy lắng lòng… để cùng nghe lời của Thầy Giê-su, Lời của Thiên Chúa là Đấng đã yêu thương ta và muôn đời vẫn yêu thương ta…
Thầy Giê-su đang ở trong ngôi nhà nguyện đơn sơ này, ngay cạnh chị em. Thầy đang âu yếm ngắm nhìn chị em, từng người một… Chị em đừng ngại đáp lại cái nhìn đầy yêu thương ấy… Thầy muốn ngỏ lời với chị em cách đặc biệt trong giờ này. Hãy nhìn Ngài, hãy lắng nghe bằng cả khối óc và con tim mình:
“Nếu chị em yêu mến Thầy, chị em sẽ giữ các điều răn của Thầy.16 Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho chị em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với chị em luôn mãi.17 Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn chị em biết Người, vì Người luôn ở giữa chị em và ở trong chị em.18 Thầy sẽ không để chị em mồ côi. Thầy đến cùng chị em.19 Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần chị em, chị em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và chị em cũng sẽ được sống.20 Ngày đó, chị em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, chị em ở trong Thầy, và Thầy ở trong chị em.21 Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy." (Ga 14, 15-21)
Chỉ có tình yêu mới đáp trả được tình yêu. Nhưng yêu khi chỉ nhớ đến người yêu thôi thì chưa đủ. Tình yêu thật cần có hành động. Thầy Giê-su muốn chúng ta tuân giữ các điều răn và đón nhận Thần Khí sự thật để minh chứng tình yêu của mình với Người. Điều răn ấy là " hãy yêu thương nhau" (Ga 13,34).
Chúng ta có nhiều cách để yêu. Yêu tình yêu cha mẹ với con cái. Yêu như tình anh chị em trong nhà. Yêu như những người ban tri kỉ. Yêu như đôi bạn trẻ yêu nhau… Mỗi tình yêu có mức độ và cách thể hiện khác nhau. Vậy đâu mới là tình yêu mà Thầy Giê-su muốn chúng ta thi hành? Chính Thầy đã nói với chúng ta: “chị em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương chị em”. (Ga 13, 34).  Yêu thương như Thầy là hy sinh, quên mình để sống trong nhau, cho nhau và vì nhau.
Không ai có thể ép chúng ta lắng nghe nếu chúng ta không muốn, không ai có thể buộc chúng ta thi hành nếu chúng ta không quan tâm…Phần tôi, tôi đã từ chối mọi sự để ở đây, trong giờ phút này, tôi có thể nào lại không muốn và không quan tâm đến lời của Thầy vừa nói với mình?... Đó là lời mời gọi của tình yêu tha thiết mong chờ, không cần điều kiện và không ép buộc một ai.
Còn điều gì đọng lại trong tâm trí chị? còn điều gì đọng lại trong trái tim chị?...Hãy ở lại với điều ấy. (Thinh lặng giây lát)
Chúng ta hãy ý thức về sự yếu đuối của mình để có thể giữ trọn điều răn ấy của Thầy Giê-su trong suốt cuộc đời. Nhưng ngay lúc này, chúng ta có thể làm được trong từng giây phút, từng giờ, từng ngày, từng tháng, từng năm… nhờ Thần Khí sự thật giúp đỡ. Người là Đấng Bảo Trợ mà Thầy Giê-su đã nhân danh tình yêu của mình để xin Chúa Cha ban cho chúng ta. “Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người.” (Ga14, 17) Thế gian là biểu tượng của một thực tại thoải mái, ích kỉ, gian dối, ghen ghét, sa ngã và bất trung. Đó là những gì Đức Giê-su mời gọi chúng ta từ bỏ để “… biết Người, vì Người luôn ở giữa chị em và ở trong chị em.”(Ga14, 17) Người là Thánh Thần, là sức sống, là tình yêu, là sức mạnh, là sự khôn ngoan và thánh thiện của Thiên Chúa.
Hãy chiêm ngắm Thầy Giêsu nơi bí tích Thánh Thể và lắng nghe sự hướng dẫn của Thánh Thần.
Chị đã làm gì và có thể làm gì để sống yêu thương anh chị em mình như Thầy Giê-su Chí Thánh đã yêu chị?
Hát: Yêu thương là điều răn mới TCII tr68 c1, 2.
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin mở rộng lòng trí chúng con. Xin cho chúng con biết lắng nghe tiếng nói của Thần Khí sự thật, để chúng con biết sống những giá trị của tình thương, biết liên kết với nhau trong lòng mến, biết quảng đại và trao ban. Như thế, thế gian có thể nhận biết chúng con là môn đệ của Chúa.
III. SUY NIỆM 2
Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho chị em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với chị em luôn mãi. Người luôn ở giữa chị em và ở trong chị em…Chị em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, chị em ở trong Thầy, và Thầy ở trong chị em.”(Ga14, 17; 20)
Chứng từ của Thầy Giê-su nhắc nhở chúng ta về một điều tuyêt vời. Trong tình hiệp thông của Ba Ngôi có sự hiện diện của chúng ta.
Hiến pháp số 8 mời gọi mỗi thành viên ĐBTG: “Được tham dự vào Sứ Vụ Thần Linh là được ở lại trong sự hiệp thông tình yêu giữa cung lòng Ba Ngôi Thiên Chúa. Chỉ có tình yêu này mới đem lại ý nghĩa cho lòng nhiệt thành, mà Mẹ Euphrasie tha thiết muốn cho trở thành nét đặc trưng của hội dòng và của từng thành viên trong hội dòng…”
Mời chị em hãy ở lại trong cung lòng của Ba Ngôi và lắng nghe Người….
Thinh lặng
Nghe hát: bài Suối nguồn tình yêu
Hát: Cầu cho ĐTC/ Lời nguyện
Hát CTT: Con phủ phục tôn thờ CTT tr 64, câu 2
IV. KẾT
ĐỌC KINH LẠY LINH HỒN…

                                                                             Tập Sinh Hà Trang
Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét