GIỜ THÁNH THÁNG 4



Chủ đề: TIẾN LÊN CÙNG GIÊ-SU

I.DẪN NHẬP – MỞ ĐẦU
Kính thưa cộng đoàn, chúng ta đang sống trong Mùa Chay Thánh và cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta sẽ bước vào Tuần Thánh. Đây là thời gian đặc biệt, là đỉnh cao của Mùa Chay Thánh và trung tâm của Năm Phụng Vụ. Các Giáo Phụ gọi Tuần Thánh là tuần quan trọng nhất trong Năm Phụng Vụ, tuần lễ mẹ của các tuần lễ. Hiểu rõ tầm quan trọng và nhiều ơn ích thiêng liêng được lãnh nhận trong Tuần Thánh, chúng ta dọn lòng và sẵn sàng cùng với Chúa Giê-su bước vào Tuần Thánh. Xin Thần Khí Chúa ngự đến và giúp chúng ta dọn lòng cho xứng đáng.
Hát Taizé: Kinh Chúa Thánh Thần
Mở nhà tạm:
Lạy Chúa Giê-su rất đáng yêu mến, trong giờ phút này đây, có người đang lo sợ vì đại dịch virus Corona, có người đang thương khóc vì sự mất mát người thân, có nơi chiến tranh, có nơi đói khát...Chúng con nơi đây, được hưởng những phút giây an bình hơn và hơn nữa, được kính mến thờ phượng Thánh Thể Ngài. Vì hồng ân cao quý này, chúng con xin được cùng nhau, hiệp với mọi tấm lòng tan nát và cùng với mọi tâm hồn thánh thiện trong Giáo Hội và trên toàn thế giới để dâng lên Ngài tâm tình ca khen, chúc tụng và cảm tạ. Vì Ngài là Chúa chúng con, Chúa của vũ hoàn, Chúa quan phòng.  
Hát: Thờ Lạy Tin Yêu CTT 40 (câu 2)
II. CÔNG BỐ LỜI CHÚA (Mc 10, 32-40)
III. GỢI Ý SUY NIỆM (Ngồi – thinh lặng)
1.Giê-su, Thầy đang nghĩ gì, cảm gì?
Đoạn đường từ Giê-ri-khô lên Giêrusalem như dài hơn vì tâm trạng lo lắng, sợ hãi bao trùm lấy đoàn các môn đệ và nhóm Mười Hai theo Chúa Giê-su hôm nay. Sau quãng thời gian dài theo Thầy, các môn đệ được chứng kiến những dấu lạ vĩ đại Thầy làm, được vinh dự vì người Thầy tài giỏi của mình, thậm chí vui lòng cùng Thầy trải qua thiếu thốn và khó khăn. Các ông vẫn vui lòng đi cùng Thầy dù vinh quang hay khó nhọc. Trong tâm tưởng của các môn đệ, Thầy mình là Đấng Messiah, là vua giải phóng Israel khỏi ách đô hộ của dân ngoại, là hy vọng của các ông và toàn dân. Chuyện xảy ra khi Thầy đã nói về việc bị nộp, bị đánh đòn, bị sỉ nhục và chịu chết. Hai lần tiên báo trôi qua, các ông nghe nhưng không hiểu hay không muốn hiểu?.... Lần thứ ba, Giêrusalem đã gần kề, trong lòng các ông đã cảm và nghe được chuyện chẳng lành sắp xảy đến. Vả lại, Thầy chân thành kéo riêng nhóm Mười Hai ra và nói những lời như trăn trối nên lòng các ông đâm ra lo sợ. Không ai nói với ai một lời, phải chăng, ai cũng đoán được giấc mộng của mình sắp tan vỡ, Thầy mình sẽ ra sao và các ông sẽ đi đâu về đâu?
 Chúa Giê-su, Ngài vẫn bước tới, Ngài có lo lắng? Ngài có biết các môn đệ đang sợ hãi không? Ngài hiểu thấu lòng môn đệ và càng rõ thánh ý Cha hơn. “Lương thực của tôi là thi hành thánh ý Cha”. Có lẽ với Giê-su lúc này, Ngài không ngừng suy nghĩ đến Chúa Cha. Lạy Cha, này Con xin đến để thi hành thánh ý Cha. Con yêu mến Cha, yêu mến các môn đệ và yêu mến cả những người đang âm mưu bách hại con. Con sẽ tiến lên để vinh quang Cha được tỏ hiện. Con không nao núng, không sợ hãi; Con hân hoan đến với cây khổ giá đang chờ. Nhưng lạy Cha, các môn đệ, đoàn chiên nhỏ bé, những kẻ tin Con mới quy tụ về và thậm chí cận thân Con là nhóm Mười Hai sẽ tan tác mất. Xin Cha thương những con chiên con đáng thương này và giữ chúng nên một trong tình yêu của Cha – Con và Thánh Thần.
Lạy Thầy Giê-su, đoàn chiên nhỏ của Thầy đang họp nhau đây, hợp lòng với Giáo Hội và cùng với các con chiên tản mác khắp nơi xin tán dương tình Ngài yêu. Xin thương ban Thánh Linh để chúng con hiệp nhất và bền tâm vững bước cùng Ngài đi đến chân thập giá.
Hát: Giê-su,Vua Tình Yêu –TC 5 trang 31(câu 2,3)
2. Bước đi cùng Chúa – Những bước chân quý giá
Chúng ta đều biết ngọc trai có giá trị rất quý giá. Ngọc trai tự nhiên được hình thành trong quá trình con trai, hoặc con sò khi di chuyển dưới lòng biển hoặc đại dương, vô tình có những vật lạ như hạt sỏi hoặc hạt cát chui vào bên trong nó. Bởi vì cơ thể mềm, nên vật lạ đó làm nó rất đau vì bị cọ xát. Khi ấy cơ thể nó tiết ra chất để bọc lấy vật lạ đó. Và vì không thể nhả đẩy vật lạ đó ra ngoài cơ thể được nên nó phải luôn giữ viên sỏi bên trong cơ thể mình và không ngừng tiết ra chất bọc lấy viên sỏi. Quá trình ấy diễn ra liên tục và trong khoảng thời gian dài, tạo ra những phản ứng và cuối cùng viên sỏi bên trong con trai đó đã trở nên viên ngọc quý.
Chúng ta hãy cùng liên tưởng và chiêm ngắm Mầu Nhiệm Thập Giá. Giê-su của chúng ta, trong hành trình đến với nhân loại đã mang lấy vào thân mình biết bao điều: những người nghèo khổ, đau bệnh, tàn tật, tội lỗi, ngoại bang, và đến giờ sau hết Ngài đã vác lấy thập giá. Thập giá ấy chính là nhân loại chúng ta cùng với tất cả những tội lỗi, yếu đuối của chúng ta. Ngài không hề gạt bỏ, nhưng ôm trọn tất cả, và dù đau đớn, xót xa vì không được biết đến, không được quan tâm, đáp trả hay thậm chí bị gạt bỏ, coi khinh, sỉ nhục, Ngài vẫn cứ mở rộng vòng tay để ôm lấy nhân loại chúng ta. Hơn nữa Ngài không ngừng “ tiết ra chất gọi là tình yêu” để thánh hóa và biến đổi niềm đau thương ấy thành niềm hy vọng và nguồn ơn cứu rỗi cho chúng ta.
(thinh lặng)
Hát: Thập Giá Tình Yêu Và Hy Vọng – TC5 trang 77 (1, 2)
Đối với tôi, trong hành trình bước đi cùng Chúa, tôi nhận ra có rất nhiều điều xảy đến với tôi trong cuộc sống hằng ngày, những điều đó cũng như những viên sỏi luôn có sẵn trên đường tôi đi. Đó có lúc là những quy tắc, hướng dẫn mà tôi cần tiếp nhận để chỉnh sửa mình cho phù hợp, nhưng nó đi ngược lại với bản tính và phản ứng tự nhiên của tôi; cũng có lúc là những lời góp ý thẳng thắn; có khi là những yếu đuối, sai phạm; hoặc đang là biến cố dịch bệnh mà cả tôi và nhân loại đang phải đối diện. Những điều đó dễ làm tôi thấy đau khi va chạm và gặp phải.
Ø Những lúc này, có lẽ Chúa đang hỏi tôi:Các con có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu nổi phép rửa Thầy sắp chịu không? Tôi sẽ chọn thái độ nào trước những điều ấy, rụt lại, cố gạt đi, không nghĩ rằng nó liên quan đến mình, nín thở cho qua hay tôi sẽ tiếp nhận và xin Chúa ban ơn?
Ø Tự đáy lòng mình, tôi hãy thầm thĩ với Giê-su điều tôi sẽ lựa chọn.
Lạy Chúa, trước những biến cố và những gì Chúa gửi đến cho chúng con mỗi ngày, Lời Chúa, lời Mẹ Sáng Lập Dòng qua Hiến Pháp và lời nhắn nhủ, những lời nhắc nhở, những góp ý, những chỉnh sửa....hay những biến cố đau thương mất mát, khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh này, Chúa muốn chúng con lựa chọn cho mình thái độ và tâm tình khi bước đi cùng Chúa. Chúa biết rõ chúng con có lúc mạnh mẽ trong ý chí nhưng lại yếu đuối nơi thể xác, lựa chọn tiến lên nhưng cũng có bước lùi. Lúc này chúng con cần đến Chúa, xin được Chúa ban thêm sức mạnh, để can đảm ôm lấy tất cả, tiếp nhận tất cả; xin được Chúa ban thêm lòng tin và tình yêu của Chúa để thánh hóa tất cả để những gì chúng con lãnh nhận với tình yêu, chúng con tin rằng với Chúa và tình yêu của Chúa, chúng con sẽ được tôi luyện để có được những viên ngọc quý là sự bình an, niềm vui và lòng tín thác vào tình thương hải hà của Chúa.
*     THÁNH VŨ:
           Giờ đây mời cộng đoàn đứng theo hình vòng cung, quay sang người bên phải. Tay phải đặt trước ngực, tay trái sẽ đặt lên vai phải của người phía trước. Chúng ta sẽ cùng với anh em nhân loại bước đi với Chúa trong hành trình của mình. Với những bước tiến, ta hãy tha thiết cầu xin Chúa thêm sức mạnh, thêm đức tin và tình yêu của Chúa cho chúng ta. Khi bước lùi, ta thừa nhận và dâng lên Chúa sự yếu đuối, sai phạm và sợ hãi của chúng ta và của nhân loại hiện nay.

Thinh lặng cầu nguyện
 (Mời cộng đoàn quỳ)
*   Hát: Này Con Là Đá / Lời nguyện
*   Hát CTT:  Tình Chúa Thương Con CTT 50 / Lời nguyện
IV. KẾT THÚC
Lạy Mẹ Maria, hơn ai cả, Mẹ thấu hiểu Chúa Giê-su và Mầu Nhiệm Ngài đang tiến đến. Mẹ ấp ủ từng lời, từng biến cố trong lòng, Mẹ ôm trọn cả niềm vui và đau thương cùng Con Chúa và Mẹ cùng Chúa bước đi. Xin Mẹ thương nhìn đến chúng con và toàn thể nhân loại là những kẻ yếu đuối, đang hồi hộp, lo âu và dễ co mình lại trước những khó khăn vì bệnh dịch. Xin Mẹ cũng ôm chúng con vào vòng tay từ mẫu của Mẹ, cho chúng con cảm nghiệm thêm sức mạnh, niềm tin vào Chúa. Và xin Mẹ thương soi sáng cho chúng con biết cưu mang Giê-su và từng lời của Ngài trong cuộc sống để cùng Mẹ chúng con bước đi cùng Giê-su sát kề hơn, hầu sớm được chung hưởng vinh quang với Ngài.
Hát: Phúc Thay TC10 trang 25 (câu 2)

Chuẩn viện
Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét