CHẦU THÁNH THỂ - CHÚA NHẬT LỄ LÁ



TƯỞNG NIỆM CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA

 Lời nguyện đầu

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể là vị Vua hiền lành và khiêm nhường,
Khi xưa, Chúa đã khiêm nhu ngồi trên lưng lừa tiến vào thành thánh chịu khổ nạn để cứu chuộc chúng con.
Hôm nay, Chúa khiêm tốn ẩn thân dưới tấm bánh mong manh, nhỏ bé, đơn sơ để nên của ăn nuôi dưỡng chúng con qua từng ngày,để chúng con được sống và sống một cách dồi dào, sung mãn. Tấm Bánh không biết nói, không sống cho mình. Tấm Bánh hiện hữu là để người ta thưởng thức và tan biến ngay sau khi được nếm thưởng.
Tình thương mà Chúa đã dành cho từng người chúng con quá đỗi lớn lao đến nỗi mạng sống Chúa cũng chẳng tiếc mà hiến trao.
Giờ này đây, chúng con xin dành trọn cả thân xác và tâm hồn để được ở lại với Chúa và trong tâm tình biết ơn, yêu mến và cảm tạ, chúng con xin dâng lên Chúa lời chúc tụng và tôn vinh. Xin hãy là Vua ngự trị trong cõi lòng chúng con mãi mãi.Amen.

           Hát: Suy tôn     TC II_tr 10, hát câu 1, 2
          Công bố Lời Chúa : Bài đọc  ngắn Mt 27,11-54
          Suy niệm

Chịu đóng đinh vào thập giá là một sự ô nhục không diễn tả bằng lời được đối với người Hy Lạp hay người Rô-ma. Với người Do-thái, đó là một sự khốn nạn vì bị Thiên Chúa bỏ rơi. Nhưng Chúa Giê-su lại dùng sự ô nhục của thập giá để biểu dương muôn đời tình yêu thần linh. Thập giá làm nổi bật vương quyền của Chúa Giê-su, Người là một vị vua khiêm hạ, Vua Tình Yêu, Người vô tội nhưng tự nguyện chết để cho mỗi người chúng ta là những tội nhân đáng phải chết, được sống. Chỉ có Chúa mới có thể yêu đến chết đau đớn và nhục nhã như thế. Đó là sự điên rồ đối với loài người nhưng là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Người dùng những phương tiện mà con người không thể hiểu để làm những việc hết sưc lớn lao và chỉ với một mục đích là mang lại cho con người sự sống và hạnh phúc.

Hát: Lời vọng Tình Yêu   TC V_tr 45, hát câu 1, 2

Khi chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, ta thấy mình chẳng phải là kẻ đứng ngoài cuộc.
Tôi thấy mình phảng phất nơi Giu-đa, là môn đệ được chọn, được yêu, được theo sát Thầy Giê-su. Bao nhiêu lời vàng ngọc được nghe, được dạy. Bao gương sáng, phép lạ được chứng kiến nơi Thầy. Mọi thứ đổ vỡ tan tành khi Giu-đa bán Thầy bằng nụ hôn giả dối chỉ vì muốn Thầy phải làm theo ý mình.
Tôi có nét giống Phê-rô, tự hào vì tình yêu của mình dành cho Thầy để rồi chối Thầy dễ dàng trước mặt người tớ gái, òa khóc thảm thiết trước ánh mắt tha thứ của Thầy.
Tôi thấy mình trong Phi-la-tô, bị trói chặt bởi nỗi sợ mất quyền chức, mất tự do trước lời ra tiếng vào của dư luận, không đủ bản lãnh để đứng về phía Sự Thật.
Tôi cũng mang nét nào của Hê-rô-đê, chờ mong, háo hức Chúa làm phép lạ, nhưng mau chóng thất vọng vì Người lặng thinh, buồn vì không gặp được một Giê-su như mình mong ước.

Thinh lặng

Nhưng tôi cũng thấy mình là Si-mon vác đỡ thập giá cho Chúa suốt chặng đường dài. Tôi cùng than khóc Chúa như những phụ nữ trong thành. Tôi cũng là một Vê-rô-ni-ca nhẹ nhàng trao khăn cho Chúa lau mặt vì lòng thương mến Người. Tôi cũng là Gio-an thầm lặng theo Thầy đến chặng cuối.Tôi cũng là tên trộm lành, một người bị đóng đinh, tin vào một người đóng đinh khác.
Cuộc khổ nạn của Chúa phơi bày nhiều sự thật về chính con người của ta với những điểm sáng và những chấm đen của thân phận con người. Liệu giờ đây ta có thấy mệt mỏi, dửng dưng, bàng quan mỗi khi nghe bài Thương Khó chăng?

Hãy chiêm ngắm thật lâu và thật sâu khuôn mặt của Đấng đã yêu chúng ta và đã hy sinh mạng sống cho chúng ta. Đứng trước con người đang treo thân trên thập giá đó, chúng ta nghĩ gì? Không lẽ chúng ta vẫn tiếp tục phản bội Người, bán Người để mua lấy những giá trị thế gian? Không lẽ ta tiếp tục chối bỏ Người bằng mọi cách thế? Hay bỏ trốn trước tình yêu của Người?

thinh lặng- Nhạc nhẹ

Dù không thấy tận mắt cuộc khổ nạn của Chúa, chúng ta hãy cảm nghiệm tình yêu mà Chúa Giê-su dành cho chúng ta và hãy mặc lấy tâm tình của ngắm thứ năm trong năm sự thương để nói với Chúa rằng: “ Xin cho chúng con được đóng đinh tính xác thịt vào thánh giá Chúa”. Chỉ khi nào chúng ta đi vào cuộc khổ nạn hôm nay, ta mới thấy cuộc sống của chúng ta tươi đẹp như thế nào. Vì cái chết của Chúa không là thất bại hay tuyệt vọng mà mang một hứa hẹn cho tương lai. Tương lai của chúng ta chính là Thiên Chúa Tình Yêu. Đau khổ hôm nay là vũ khí chứ không là chướng ngại. Biết sử dụng nó, ta sẽ chiến thắng.”

Hát: Thánh giá nào cho con TC V_Tr 71, hát câu 1, 2

“Chúa Giê-su đã xuống tận cùng vực thẳm của phận người. Người muốn gieo hy vọng cho những ai thất vọng. Người đem lại ý nghĩa cho những khổ đau vô lý. Người đã đón nhận tất cả với tình yêu thứ tha, nhờ đó, thập giá nở hoa, vực thẳm tràn trề sự sống.Người đến để chia sẻ thân phận của những người yếu thế.
Nhìn ra thế giới hôm nay, chúng ta thấy có bao con người vô tội bị kết án bất công, bị bỏ rơi, bị làm nhục, khinh khi, bị hành hạ và bị loại trừ, đối xử tàn tệ cho đến chết. Chúa vác thánh giá với họ, như họ và với họ. Người còn bị đóng đinh cho đến tận thế,bao lâu còn một người anh chị em của Người khốn khổ. Thông phần cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu giúp ta nhận ra mình có trách nhiệm trước mọi cuộc khổ nạn diễn  ra trên toàn cầu. Có như thế, ta mới làm cho cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu nên hữu hiệu hơn, như Thánh Phao-lô đã nói: “Tôi làm trọn những gì còn thiếu trong cuộc khổ nạn của Chúa cho giáo hội, thân thể của Ngài”

(Chúng ta hãy dành ít phút thing lặng để chiêm ngắm Chúa Giesu nơi những anh chị em đang vật lộn với dịch bệnh, nơi các y bác sĩ gắng sức làm việc dù thân tàn sức kiệt, nơi những người đang tan nát cõi lòng vì sự ra đi của người thân không được một lời vĩnh biệt, nơi những người đang đói, đang khát vì thất nghiệp, những người vô gia cư không chốn nương thân….)

Hôm nay, Chúa muốn ở lại với chúng ta xuyên qua những đau khổ của Người, người vẫn muốn sống lại cuộc thương khó của Người trong mỗi người chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể. Chúng ta không có cách nào báo đáp tình thương của Người tốt đẹp hơn là sống với Người, trong Người mãi mãi.”

thinh lặng

Hát cầu cho ĐGH / Lời nguyện
Hát CTT: TCCĐ 205 / Lời nguyện

Kính Đức Mẹ

Lạy Mẹ Maria, trên chặng đường bước theo chân Chúa Giê-su trong mầu nhiệm khổ nạn, xin Mẹ đồng hành với chúng con và giúp chúng con ý thức sống niềm tin thập giá với Chúa, kiên tâm vác thánh giá mình mỗi ngày và biết nâng đỡ nhau suốt cuộc hành trình cùng Chúa lên đồi hiến tế.Amen.

Hát: Chút tình con thơ   TC II _tr 180  


Tập sinh Maria Thu Thảo
Dòng Đức Bà Truyền Giáo


Nhận xét