CHẦU THÁNH THỂ- CHÚA NHẬT III PHỤC SINH



Lc 24, 13-35
        I.          LỜI NGUYỆN ĐẦU:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tôn thờ, cảm tạ và chúc tụng Chúa. Chúc tụng Chúa đã chiến thắng tử thần, sống lại hiển vinh và ban cho chúng con một nguồn sống mới, niềm vui mới và niềm hy vọng mới.  Chúa sống lại, giúp củng cố thêm niềm tin, lòng can đảm và tình yêu nơi mỗi người chúng con, nhờ đó chúng con vững bước theo Chúa trên con đường tiến về Thiên Quốc.  Lạy Chúa, xin ở lại và giúp chúng con được cắm rễ sâu vào tình yêu Ngài, hầu trở nên những chứng nhân sống động của Chúa trong thế giới hôm nay. A-men.

Hát:  Bí tích tình yêu (CTT trang 18, hát câu 1 )

II. SUY NIỆM:
 1. Công bố lời Chúa: Lc 24, 13-35
 Hát: Chúa đã sống lại TC V/ 101(câu 1).

2. Suy niệm:
a.     Suy niệm 1:
Con đường trở về Emmau hôm nay sao khác lạ, cũng đoạn đường quen thuộc đó nhưng bước chân người môn đệ sao thấy nặng nề, con đường trở nên dài hơn, xa hơn. Bởi tâm trạng của các ông lúc này đang không tốt lắm, trông họ rất buồn sầu, mệt mỏi, chán nản và mất niềm tin, trước cái chết của Thầy Giêsu. Thầy là Đấng mà các ông đã bỏ tất cả mọi sự để đi theo, tin tưởng và hy vọng Thầy sẽ cứu dân Israel. Thế nhưng, Thầy đã bị người ta ghét bỏ và giết chết. Đối diện trước sự kiện đau thương đó, trời như sụp đổ và mọi sự trở nên đen tối đối với các ông, chẳng còn gì cả. Thất vọng, buồn chán, mất niềm tin, các ông bỏ cuộc và trở về làng Emmau.
Đức Giêsu thấu hiểu nỗi niềm, tâm tư của các ông lúc này “Ngài tiến đến gần và cùng đi với các ông, nhưng mắt các ông còn bị ngăn cản, không nhận ra Người”.

Câu hỏi suy tư:
-      Điều gì đã ngăn cản mắt các ông, khiến họ không nhận ra sự hiện diện của Chúa lúc đó? (THINH LẶNG)
-      Các ông đang bận tâm và bàn tán với nhau về vấn đề gì thế? Có phải là về những vấn đề vừa mới xảy ra với thầy Giêsu của mình? Hay do họ thiếu sự để ý quan sát, quan tâm đến những tác động của môi trường xung quanh, bởi họ đang mải mê trò chuyện và bận tâm về thế giới riêng của mình?
(THINH LẶNG)

Một chút quan tâm, quan sát, một ánh mắt nhìn, một nụ cười, một lời chào hỏi hay một câu làm quen đối với vị khách lạ này là chưa có nơi các ông. Tin Mừng cho thấy Chúa Giêsu có chút thắc mắc về các ông nên Ngài đã chủ động đi bước trước hỏi họ rằng: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” Chuyện gì trông có vẻ rất nghiêm trọng, lúc ấy Chúa rất muốn biết, muốn được chia sẻ cùng các ông. Hạnh phúc của Chúa là được sống cùng con người, cùng đi với và cùng chia sẻ vác lấy gánh nặng cuộc đời với con người. Trong cuộc tìm kiếm và gặp gỡ, cứ ngỡ rằng tôi đi tìm Chúa, nhưng trong thinh lặng tôi thấy rằng chính Chúa đã đi tìm tôi trước và luôn là người chủ động đi bước trước.

-      Trong cuộc sống nhiều lần, nhiều cách Chúa cùng đi với tôi, đã có điều gì ngăn cản mắt tôi, khiến tôi không nhìn thấy sự hiện diện sống động của Chúa ngay giây phút ấy?
-      Tôi có nghe Chúa Giêsu cũng đang hỏi tôi rằng: Có chuyện gì khiến con không nhìn thấy sự hiện diện của Ta bên cạnh con lúc này?

              Giờ đây, xin mời chị em bước vào cuộc trò chuyện với Chúa. Chị em hãy kể cho Chúa nghe mọi vấn đề, thắc mắc của mình rồi chú tâm lắng nghe Chúa nói, nghe Chúa giải đáp mọi thắc mắc của ta.
(Nhạc nhẹ- Thinh lặng 5 phút)
Hát: Trên đường Emmau TCV 97 (hát câu 1, 3)

b.                Suy niệm 2:
   Sau cuộc trò chuyện, cuộc giải đáp đầy khôn ngoan hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ của Chúa đối với các ông và “khi gần đến làng các ông muốn đến, Chúa làm như còn phải đi xa hơn nữa, nhưng các ông đã không nỡ để người đi, bởi vì các ông vẫn còn khát Ngài, vẫn muốn được ở lại với Ngài và chìm sâu trong tình yêu Ngài. Bởi thế mà các ông đã tha thiết nài xin Chúa ở lại với họ, vì trờ đã xế chiều và ngày sắp tàn, thiếu ông chắc chúng tôi sẽ cô đơn lắm, mời ông ở lại với chúng tôi, xin đừng đi lúc này. Khi thấy được tấm lòng thành của các ông, sự khao khát muốn có được Chúa của họ, Chúa Giêsu đã vui ở lại nhà các ông. Chuyện gì sẽ xảy ra với các ông khi giữ Người ở lại nhà mình?

              Chúa Giêsu đã ôn lại một kỉ niệm xưa, kỉ niệm đẹp mà các ông đã từng có với Thầy của mình. Đó là “ khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh dâng lời chúc tụng và bẻ ra trao cho họ, tức khắc mắt các ông mở ra và họ nhận ra Người, cũng chính lúc ấy Chúa Giêsu lại biến mất”. Giờ đây họ mới nhận ra  trên một đoạn đường dài Chúa đã cùng đi và ôn lại kinh thánh cho họ nghe, sau khi gặp được Chúa, cuộc sống của họ đã thay đổi, họ được tràn đầy ân sủng của Chúa, tràn đầy sức sống, niềm vui và niềm hy vọng, Chúa đã đến ban cho họ một nguồn sống mới đó là sức mạnh, nguồn sống phục sinh, rồi họ đứng dậy quyết tâm trở lại Thành và rao giảng cho mọi người một tin vui đó là họ đã được thấy Chúa và xác tín Chúa Kitô đã sống lại thật rồi. Chúng ta thấy, hai môn đệ chỉ thật sự nhận ra Chúa khi các ông có lòng khao khát Chúa và tha thiết nài xin Chúa ở lại nhà mình và chính Chúa đã mở mắt cho các ông chứ không do bởi sự hiểu biết hay khả năng riêng của các ông.

  Tôi học được điều gì qua việc đón tiếp Chúa một cách chu đáo của hai môn đệ này? Lòng khao khát Chúa đến và ở lại nhà tôi đã đủ mạnh mẽ và chân thành chưa?

            Một lần nữa, ta hãy chiêm ngắm cách tổng quan về hành trình của hai môn đệ: khi các ông rời khỏi cộng đoàn ra về quê cũ, các ông đã đi gữa ban ngày, nhưng dường như không thấy định hướng và mục đích của cuộc đời, bởi vì lòng các ông tối. Ngược lại, sau khi gặp Chúa rồi các ông lập tức trở về cùng anh em trong đêm tối, nhưng lòng rực sáng, chiếu soi cho các ông một đích đến, để thực hiện một kế hoạch là chia sẻ niềm vui gặp Chúa cho anh em. Trong hành trình đời ta, rất cần thiết những cuộc gặp gỡ đích thực và thân tình với thầy Giêsu như vậy.

             Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin thật đã nhiều lần Chúa đến rồi lại phải đi qua cuộc đời chúng con khi chúng con chưa đủ sự nhạy bén mời Chúa ở lại nhà mình. Xin sức mạnh Phục sinh của Chúa gia tăng lòng mến và lòng khao khát Chúa trong chúng con, xin ban sức sống mới, nguồn vui mới và niềm hy vọng mới cho chúng con, và sau hết xin cho chúng con được cắm rễ sâu vào tình yêu Chúa để sau khi gặp, cảm nghiệm được sức sống của Ngài, cuộc đời chúng con cũng được biến đổi và trở nên những chứng nhân tình yêu giữa lòng thế giới.

Hát: Hãy mừng vui TC V 121 (hát câu 2, 3)
Hát: cầu cho ĐTC/ Lời nguyện
Hát CTT: Bí tích tình yêu (CTT trang 18, hát câu 2 ) / Lời nguyện

III.          KÍNH ĐỨC MẸ
         Lạy Mẹ Maria xưa khi đón nhận Lời Chúa, Mẹ đã suy đi nghĩ lại trong lòng để cho Lời được sinh hoa kết trái nơi Mẹ và Mẹ nhạy bén nhận ra thánh ý Chúa nơi Mẹ, xin giúp chúng con sống tâm hồn chiêm niệm, gẫm suy Lời Chúa, để rồi chúng con nhạy bén nhìn thấy Chúa trong mọi sự và thi hành ý muốn của Chúa  nơi cuộc đời chúng con. A-men.
Hát: Phúc thay (TC 10 trang 25, hát câu 1).                                                     
Tập sinh Maria Hy- Wương
Dòng Đức Bà Truyền Giáo


Nhận xét