CHÚA NHẬT II MC-A - CHẦU THÁNH THỂ




I.                 LỜI DẪN:
Kính mời cộng đoàn quỳ.
           Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, sự hiện diện linh thánh của Ngài tỏa muôn ân phúc cho chúng con và toàn vũ trụ. Không gì có thể diễn tả được tình thương của Chúa dành cho chúng con. Chúng con biết Chúa cũng ước mong mỗi người có thể đáp lại tình yêu ấy cách nồng nàn hơn. Lạy Ngôi Hai Cực Thánh, xin giúp chúng con yêu mến Ngài hơn, thờ phượng Chúa xứng đáng hơn. (Cộng đoàn quỳ thinh lặng giây lát)

Hát: Chúa vẫn ngự đây CTT 70

Lời Chúa: Mt 17, 1-9 (Mời cộng đoàn cùng lắng nghe

II.            CÕI THANH VẮNG CỦA TÔI – DUNG NHAN ĐÍCH THẬT CỦA ĐỨC GIÊ-SU

           Sáu ngày trước, lần đầu tiên Đức Giê-su tuyên bố về cái chết và cuộc khổ nạn của Người đã làm cho các môn đệ khó hiểu và hoang mang. Còn chính ông Phê-rô thì đã ngăn cản Người. Hôm nay, Người dẫn ba môn đệ thân tín đi lên núi cầu nguyện. Không hẳn vì Người thương riêng cho bằng Người muốn củng cố niềm tin cho các ông.

          Núi là nơi thanh vắng, trong lành, có tầm nhìn rộng, cao, xa và sâu. Đức Giê-su muốn cho các môn đệ của Người có được những điều ấy. “Người đưa các ông riêng ra một chỗ(Mt17,1b), để gợi lên sự thân tình, một trao đổi riêng tư và cá vị. “Người đưa các ông lên một ngọn núi cao”(Mt17,1b),  để giúp các ông có một cái nhìn tập trung hơn , sâu xa hơn, vượt khỏi những hiểu biết tầm thường nông cạn của mình về kế hoạch Cứu Chuộc và mầu nhiệm Phục Sinh của Người. Chính tại nơi riêng tư, nơi thanh vắng này, các ông đã được chiêm ngắm “dung nhan chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”(Mt 17,2b) của Đức Giê-su.

          Đó là câu chuyện và ý định của Đức Giê-su cho ba môn đệ của mình cách đây gần 2000 năm. Ngày hôm nay, tưởng như câu chuyện đã quen thuộc với bất cứ ai trong chúng ta. Nhưng, thực sự chúng ta có lắng nghe được ước muốn của Chúa, nhận ra câu chuyện ấy vẫn xảy ra hằng ngày, hằng giờ, hằng phút với mỗi người? Quả thế, Đức Giê-su vẫn tha thiết muốn đưa ta riêng ra một chỗ, lên một chỗ cao hơn để gợi lên sự thân tình, một trao đổi riêng tư và cá vị, cho ta chiêm ngắm dung nhan đích thật của Người.

           Đó là khi ta đi vào chỗ thinh lặng của cõi lòng, chỗ sâu thẳm của Lời Chúa. Ta có thể nhận ra khuôn mặt sáng láng của Đức Giê-su qua cuộc sống tràn đầy niềm vui. Khi ta trao ban và nhận lại một nụ cười, khi ta gửi đi và nhận lại một lời yêu thương, khi chúng ta hết lòng quảng đại với nhau, khi chúng ta cầu nguyện cho nhau…

          Nhưng, có những khi chúng ta vô tình gửi trao và nhận lại một lời nói cứng cỏi. Có những khi chúng ta thất bại trước sự mệt nhọc của thân xác mà cất đi sự hiền hòa dành cho nhau. Cũng có khi chúng ta quên đi lời cầu nguyện trước những yếu đuối, thiếu xót của nhau. Có những khi thật khó, thật khó để dành cho nhau ngay lập tức những bác ái trong tư tưởng trước bất toàn của nhau… Những lúc đó ta có đủ can đảm để Chúa Thánh Thần thúc đẩy đi theo Chúa Giê-su, đi vào sự thinh lặng sâu hơn nữa của tâm hồn cằn cỗi, chịu khó đi vào sự mênh mông hơn nữa của Lời Chúa không? ….. Để lặng, để ngắm, để nhìn xa hơn, sâu hơn, để cầu nguyện, để thầm thĩ với một mình Giê-su?.... Vì Thiên Chúa thì nói bằng thinh lặng. Chính lúc ấy, chúng ta mới có thể nhận ra Đức Giê-su với một khuôn mặt bầm dập, trên vai vác cây thập giá, thân mình loang lổ những vết thương, nhưng đầy bao dung và đón nhận tất cả với một tình yêu đến cùng và sự bình an sâu xa. Đó mới là dung nhan đầy đủ của Đức Giê-su….
            Đó cũng là dung nhan mà Đức Giê-su muốn ta chiêm ngắm để bắt chước, để đồng hình, đồng dạng và đồng cảm với Người. Thinh lặng.

Nghe hát: Một cõi riêng tư

             Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến và ở trong chúng con qua Bí Tích Thánh Thể. Chúa im lặng, lắng nghe, mời gọi và thúc giục chúng con trở về với cõi thinh lặng của tâm hồn mình để gặp gỡ Chúa. Xin cho chúng con cũng biết thinh lặng, lắng nghe và mau mắn đến với Chúa để chúng con được dạy dỗ, chỉ bảo để nên giống Chúa hơn mỗi ngày.
(Nghe nhạc nhẹ)

III.        Con Thiên Chúa

        “Người đã cứu độ và kêu gọi chúng ta vào dân thánh của Người, không phải vì công kia việc nọ chúng ta đã làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người.” (2Tm 1, 9) (đọc 2 lần)
Trong thinh lặng mỗi người chúng ta hãy đọc lại câu chuyện cuộc đời mình để chiêm ngắm kế hoạch yêu thương thương của Chúa dành cho ta… <thinh lặng>…….

Hãy bày tỏ lòng biêt ơn về những ân sũng của Ngài…<thinh lặng>….

Đâu là cách Chúa muốn tôi sống để đáp lại tình thương đó? < thinh lặng>

Thinh lặng, nghe nhạc nhẹ

Hát: Tâm tình ca 3 - TC5 tr 65 câu 2, 3

IV.        Kết (Kính mời cđ quỳ)
            Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con xin hết lòng cảm tạ Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho chúng con qua Bánh Hằng Sống và Lời dưỡng nuôi. Xin cho chúng con mỗi ngày biết Chúa hơn, biết mình hơn. Xin cho chúng con yêu Chúa nồng nàn hơn để chúng con không còn yêu mình hay điều gì hơn Chúa. Xin cho chúng con theo sát Chúa hơn để chúng con không còn sống cho mình nữa nhưng là sống cho Chúa và anh chị em con.

Hát: Tâm tình ca 3-TC5 tr 65 câu 2
                                                                                                                    
Maria Hà Trang
 Tập sinh Dòng Đức Bà Truyền Giáo                                              

Nhận xét