CHẦU THÁNH THỂ- CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN- NĂM A



(23/2/2020)

I.    Lời nguyện đầu

Con đi xa chốn ồn ào
Tiến vào Chầu Chúa thật bao âm thầm
Chúa nhìn thấu suốt thâm tâm
Nhịp chân con bước lặng thầm Ngài ơi.
Nhà Tạm Chúa vẫn đón mời
Hai bên ánh nến hiệp lời chúc vinh
Ngắm nhìn Chúa rất thân tình
Đây Chiên Thiên Chúa Cứu Tinh thế trần.
Của ăn nuôi dưỡng tinh thần
Hỡi người dương thế chuyên cần nhận Ơn
Đừng đem ganh ghét căm hờn
Giữ tâm trong sạch quý hơn bạc vàng.
Manna xưa Chúa trao ban
Ngày nay Thánh Thể chứa chan ơn Trời
Nào mau đón nhận người ơi
Của ăn nên Thánh cứu đời ta nên.
Phận người trôi dạt lênh đênh
Nơi nhà Tạm Chúa không quên đường về
Bánh Thiêng xin mãi đắm mê
Rượu Thiêng xin nguyện say mê một đời.
Nhớ xưa Chúa đã truyền Lời
Đây Mình Máu Thánh ngàn đời Thầy ban
Anh em đi khắp thế gian
Hãy làm để nhớ Lời ban hôm nào.
Chúa ơi thật đẹp làm sao
Ngài sống khiêm hạ ngự vào lòng con
Đôi khi sức lực hao mòn
Được Ngài ngự trị trong con an lòng.
Ngày đêm con vẫn đợi mong
Đi vào Nhà Chúa dọn lòng trinh trong
Để được Thánh Thể ngự lòng
Hồn con trong Chúa nối vòng bình an.
                                                 (Sưu tầm)

(Thinh lặng giây lát)

Hát: Mau đến tôn thờ (CTT 56 1,2)

II.                        Công bố Tin mừng (Mt 6, 38 – 48)

III.Suy niệm 1
Theo lẽ thường, chúng ta dễ đối xử với nhau theo kiểu: mắt đền mắt, răng đền răng, ân đền oán trả, hòn đá ném đi hòn chì ném lại, yêu thương người yêu thương mình và ghét bỏ những ai ghét bỏ ta. Thế nhưng, trong thâm sâu mỗi người vẫn luôn vang một tiếng gọi “sống là người hơn mỗi ngày” và hôm nay đây, Chúa Giêsu nhắc tôi về ơn gọi của mình, không  chỉ là người nhưng còn là con Thiên Chúa. Vì thế tôi phải vượt lên trên cái lẽ thường tình đó: “Hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em. Ai vả má bên phải thì đưa cả má bên trái, ai đoạt áo trong thì đưa cả áo ngoài,….Và như thế, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời”. (Mt 6, 45)

Cuộc đời mỗi người là một chuỗi những ngày sống. Mỗi ngày là một chuỗi những lựa chọn. Chọn lựa ý Chúa hay chọn ý tôi. Chọn cách sống hướng thượng, hướng tha hay cuộc sống tầm thường, dễ dãi. Chọn lối sống yêu thương, bác ái hay lối sống ích kỷ, nhỏ nhen…

Đối với tôi là Kitô hữu, là bạn của Chúa Giêsu, là những người bước đi theo Ngài. Tôi đã để cho cách sống, cách nhìn, cách suy nghĩ, hành động của Ngài ảnh hưởng lên tôi thế nào?.....(thinh lặng)….

 “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”. (Mt 6, 48).

Chúa cũng là người như ta, nhưng cách Ngài yêu và cách ta yêu lại hoàn toàn khác. Chúa yêu hết mọi người, nhưng ta lại yêu có chọn lọc….

Chúa cũng là người như ta, nhưng Ngài nhìn mọi sự bằng đôi mắt khác. Chúa nhìn thấy giá trị của một con chiên lạc trong khi còn lại 99 con chiên khác trong bầy. Chúa nhìn thấy giá trị cao quý 2 đồng tiền kẽm của bà góa hơn là bao nhiều túi tiền dày cộm của những người giàu có, cao sang. Chúa nhìn thấy niềm tin đơn sơ, chân thành của những người nghèo khổ, bệnh tật hơn là lòng tin chai đá của những người Pharisêu, những nhà Biệt phái. Ngài nhìn thấy lòng ăn năn hối cải của người tội lỗi thay vì lên án, chê bai, chỉ trích…

Chúa cũng là người như ta, nhưng Ngài đã đón nhận tất cả những khổ đau như một quà tặng. Chúa buồn khi Giuđa đan tâm bán Chúa. Chúa xót xa khi người môn đệ trưởng Phêrô mở miệng chối Chúa. Chúa đau khi nghe dân chúng hô to đóng đinh Chúa… Thế nhưng, Chúa đã đón nhận tất cả mà không chút than van, không chút trách móc. Ngài đón nhận tất cả, để rồi, trên thập giá, Ngài vẫn thầm thĩ kêu lên cùng Cha: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”.
<thinh lặng>

Mỗi ngày sống là cuộc chiến của những chọn lựa. Lời mời gọi nên thánh không gì khác hơn là lời mời gọi sống mến Chúa yêu người trong từng giây phút hiện tại. Lời mời gọi sống đức ái trọn hảo. Vậy tôi đã sống điều Chúa mời gọi như thế nào? …..Đâu là những cử chỉ, lời nói, suy nghĩ hay cách chọn lựa thánh mà tôi đã nên giống Chúa?..... Đâu là những rào cản, những tối tăm trong tâm hồn cản ngăn tôi sống như Chúa, cho tha nhân và hoàn thiện chính mình?....
<thinh lặng>

Hát: Cho con biết yêu thương (TCII 72 1,2).

IV. Suy niệm 2
“Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”. (Mt 6, 48).

Con đường thánh thiện không gì khác hơn là trở về với lòng từ bi của Thiên Chúa để sống trong tình yêu thương của Ngài. Trở nên thánh thiện là trở nên giống như Chúa. Lời mời gọi sống thánh thiện là lời mời gọi trở nên khí cụ của tình yêu, của bình an và tha thứ.

“Mỗi vị thánh đều có một dĩ vãng, mỗi tội nhân đều có một tương lai” . Điều kỳ diệu Thiên Chúa vẫn làm là vẽ nét thẳng trên những đường cong. Vì thế, chúng ta không được đặt dấu chấm hết cho quá khứ của mình, cũng như không thể nói trước được điều gì cho một tương lai chưa đến. Quan trọng, ta hãy sống hết mình, hết tình và trọn vẹn trong ân sủng và tình thương của Thiên Chúa trong chính giây phút hiện tại. Bởi lẽ, “chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho đúng, đời sẽ thánh”. (Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong tông huấn Hãy vui mừng hoan hỉ: “Tất cả chúng ta được mời gọi nên thánh, bằng cách sống trong đức ái, và làm chứng trong cuộc sống hằng ngày của mình, ở bất cứ nơi nào chúng ta hiện diện”. Đáp ứng lời mời gọi nên thánh, chúng ta hãy sống trọn vẹn ơn gọi và trách nhiệm của mình. Là Sr Giáo tập, Sr Phụ tá, là Tập sinh… chúng ta hãy sống nên thánh trong trách nhiệm, trong sứ mạng và vị trí của mỗi người. Sống thánh không phải là điều quá khó khăn nhưng đơn giản là mỗi chúng ta hãy sống hết mình, hết tình với con tim biết yêu thương, cảm thông, bao dung và chia sẻ.

“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào” (Lc 13, 24). Lời mời gọi nên thánh trong thế giới hôm nay là cuộc lội ngược dòng. Lời mời gọi tôi chiến đấu với chính bản thân mình. Lời mời gọi tôi chiến đấu để có thể chọn lựa cách yêu, cách sống, cách nhìn, cách suy nghĩ… của Thiên Chúa, là nguồn mạch của sự thánh thiện. Hãy gắn kết với Chúa, chiêm ngắm Chúa và ở lại trong Chúa. Hãy để cho sức mạnh của Lời Chúa thấm nhuần mà biến đổi tâm hồn tôi. Hãy để tâm hồn tôi say mê tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Để rồi, nhờ ơn Chúa, tôi có thể dám chọn, dám sống, dám canh tân và đổi mới chính mình mỗi ngày mà yêu mến Chúa hơn và yêu thương tha nhân hơn.
 Nghe nhạc: Nguyện ca

V.Lời nguyện kết
Đừng sợ nên thánh. Đừng ngại nên thánh. Đừng nghĩ tôi không phải là thánh. Chỉ cần một chút yêu thương, một chút quan tâm, một chút hy sinh, quảng đại và bao dung… Bởi vì, Chúa không nhìn theo dáng vẻ bên ngoài, Ngài nhìn thấu suốt tận tâm can. Chúa không đòi tôi phải hoàn hảo, Ngài mong chờ tôi cố gắng vươn lên mỗi ngày. Và Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một mẫu gương thánh thiện là chính Đức Maria. Mẹ đã hoàn toàn tin yêu mà vâng phục ý muốn của Thiên Chúa trong mọi giây phút của cuộc đời Mẹ. Xin Mẹ cũng chuyển cầu cùng Chúa giúp chúng con biết đến với Chúa, gắn kết và ở lại trong tình yêu Chúa, ngõ hầu chúng con cũng dám cởi bỏ con người cũ, nếp sống cũ mà sống thánh hơn mỗi ngày. Amen.

Hát: Dâng Mẹ (TCII 182)
                                         Tập sinh Dòng Đức Bà Truyền Giáo
                                              Trương Thị Thanh Thúy


Nhận xét