CHẦU THÁNH THỂ- CHÚA NHẬT V TN-A





I.                 Mở đầu
Mời cộng đoàn đứng và mở sách hát trang 160/ TC1

       Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần , A- men.
            Hát: Ôi Thần Linh Chúa
Mời cộng đoàn ngồi:
 Chúng ta hãy để cho lòng mình thật thinh lặng (thinh lặng một chút) Hãy đặt tay phải lên ngực và cảm nhận từng nhịp đập của con tim, cảm nhận Thần Khí của Thiên Chúa Ba Ngôi đang hiện diện  trong từng hơi thở. Cảm ơn vì những ân huệ, sự sống và sức khỏe Ngài ban cho chúng ta. Đặc biệt trong giờ chầu này chúng ta cùng dâng lên Chúa cơn đại dịch Corona. Xin Chúa ban cho các nhà khoa học sớm tìm được thuốc ngăn chặn dịch bệnh, chữa lành những người đã bị nhiễm bệnh và cho mọi người khỏi bị lây nhiễm dịch bệnh này (thinh lặng 3 phút, mở nhạc taize)
Mời cộng đoàn đứng lắng nghe lời Chúa

LỜI CHÚA Mt 5, 13-16
II.            Suy niệm
      Bài tin mừng hôm nay Chúa Giê-su đề cập tới hai vấn đề muối ướp và ánh sáng. Muối là một gia vị rất quen thuộc. Nó dùng để nêm nếm gia vị, để ướp thức ăn. Nó làm cho món ăn thêm dậy hương và tròn vị, làm cho các món ăn thêm sạch sẽ tươi ngon. Mặc dù nó rất giản dị và nhỏ bé nhưng nó rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Bạn thử tưởng tượng xem cuộc sống chúng ta không có muối nó trở nên nhạt thế nào?

         Khi muối được dùng để cho vào trong gia vị thức ăn nó phải tan ra thì vị mặn mới có thể thấm đều vào các món ăn. Mỗi chúng ta cũng thế, muốn trở nên muối chúng ta cũng phải hòa mình ra để hiến dâng vị mặn cho cuộc đời. Muối rất nhỏ bé và khiêm nhường. mặc dù ta không thấy sự hiện diện của nó nhưng ta vẫn cảm nhận được sự tồn tại của nó. Sự ẩn mình của muối cũng như lời của Gioan Tẩy giả “Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại”. Mỗi chúng ta cần ẩn nấp sau Người để sức mạnh của Người được thể hiện “để danh Cha được cả sáng”.

 Nghe hát bài “Anh em là muối và ánh sáng”
       Đức giê-su nói “Chính anh em là muối cho đời”. Ngài muốn nhắc nhở chúng là nhứng Kito hữu phải trở nên những hạt muối mặn để ướp đời để làm chứng cho Ngài bằng những hành động và việc làm cụ thể trong cuộc sống. Chính Ngài đã ướp mặn cho vũ trụ bằng những hành động cụ thể để nhờ Người mà chúng ta được ơn cứu độ. Mỗi người chúng ta là những môn đệ theo sát Đức Giê su chúng ta phải làm gì để trở nên muối? Chúng ta phải làm gì để vị muối của chúng ta được hòa tan ra để ướp mặn cho cuộc đời? (thinh lăng 5 phút)

Chính anh em là ánh sáng cho trần gian”
          Ngày ngày ánh mặt trời ló rạng chiếu tỏa ánh nắng ban mai. Những tia nắng giúp ta sưởi ấm tâm hồn băng giá, cho cây cối thêm xanh tươi. Tia nắng lấp lánh đó cũng giúp ta chiêm ngắm những vẻ dẹp diệu kì, những kì công tuyệt mĩ của Thiên Chúa ban tặng cho vũ trụ. đức Giê- su Ngài là ánh sang thật. Ngài chiếu sáng đến tâm hồn Da Kêu giúp ông mạnh dạn đi tìm kiếm, gặp gỡ và biến đổi trong Chúa. Ngài mở mắt, mở tâm trí cho anh Ladaro để anh đi trên con đường công chính. Ánh sáng Ngài thắp sáng lên những hi vọng cho người bị bỏ rơi, bị xã hội loại bỏ, thảo cởi gông cùm, xiềng xích cho người tội lỗi. Ánh sáng Ngài chiếu rọi nơi tâm hồn mỗi người Ki tô hữu giúp họ bước đi vững vàng trong ân sủng. Lời của Ngài còn luôn vang dậy để hướng dẫn ta đến ánh sáng Ngài:
Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở
gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người,
10 nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói,
làm thoả lòng người bị hạ nhục,
thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối,
và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.”
(Isai a 58, 9-10)
   Đức Giê- su đã hướng dẫn chúng ta rất tỉ mỉ chi tiết để ánh sáng của Ngài trong ta được chiếu tỏa .Trong hoàn cảnh đại dịch Corona đang xảy ra tôi phải làm gì để làm ánh sáng cho trần gian, để ánh sáng của Đức Giê su trong tôi được lan tỏa tới mọi người, để tôi làm vinh danh Chúa? (thinh lặng 3 phút)

Virut Corona đang hoành hành khắp nơi làm cho mọi người hoang mang lo sợ vì mức độ lây lan nhanh chóng của nó. Nó làm cho mọi người hạn chế ra ngoài, hạn chế giao tiếp với nhau và đôi khi nhìn nhau với ánh mắt xa lánh. Siêu vi này rất nguy hiểm vì nó có thể làm cho nhân loại chết chóc nhưng nó chỉ làm cho con người chết về mặt thể lí. Trong tâm hồn con người có rất nhiều loại viruts nó làm phá hỏng tâm hồn con ngươi. Nó làm cho tâm hồn ta khép lại, vô cảm với Thiên Chúa, vô cảm với tha nhân và vũ trụ. Trong tâm hồn ta có những viruts nào hãy mau chóng loại bỏ, hãy để Đức Giê-su là bác sĩ tuyệt hảo chữa lành mọi vết thương, để tâm hồn ta được mở ra đồng cảm với Thiên Chúa,với chính mình, với mọi người. Chúng ta hãy hướng lòng tới các bệnh nhân trong đại dịch, cầu nguyện cho họ để họ luôn được bình an. Cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo quốc gia có những chính sách, phương pháp để bảo vệ người dân. Cầu nguyện cho các bác sĩ, y tá, nhân viên trong các bệnh viện có sức khỏe để phục vụ các bệnh nhân. Cầu nguyện cho các nhà nghiên cứu y khoa luôn biết cậy dựa vào sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa để sớm tìm ra vacxin chống lại cơn bệnh nguy hiểm này. Cầu nguyện cho các bệnh nhân đã qua đời sớm được hưởng hạnh phúc trong nước Chúa. (Thinh lặng 1 chút)

Mời cộng đoàn mở bài hát Phó Thác

III.        Kết thúc

Mời cộng đoàn quỳ
Đức Giêu su nói “Không có Thầy anh em chẳng làm gì được” như cá với nước như sông với biển. Đời con là chi khi thiếu bóng Ngài. Chỉ có Ngài mới làm con no thỏa, chỉ có Ngài mới làm con trở nên ngọn đuốc cháy sáng. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết cậy dựa vào sức mạnh và tình thương của Ngài để ánh sáng nơi Ngài trong con được chiếu giãi trước mặt thiên hạ để họ nhận biết danh Cha và tôn vinh danh Ngài.

           Xin cộng đoàn mở sách hát trang 160 TC1- Phút cảm tạ.
Đệ tử viện
Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét