CHẦU THÁNH THỂ - CHÚA NHẬT TUẦN VI TN A



  CHẦU THÁNH THỂ

 CHÚA NHẬT TUẦN VI TN A

     I.            LỜI NGUYỆN ĐẦU:

Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ,
Ngài đã nghe lời miệng con xin.
Giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca kính Chúa,
hướng về đền thánh, con phủ phục tôn thờ.(Tv 138,1)
(Đánh còng, phủ phục)
Lạy Chúa Giê-su, chúng con tin Chúa đang hiện diện nơi đây trong bí tích Thánh Thể, xin cho chúng con dành trọn giờ này để chỉ hướng nhìn lên Chúa, trò chuyện với Chúa và ở lại trong Chúa.
Hát: Đến bên Chúa (CTT trang 28).    
 
II.            SUY NIỆM:
1.               Công bố Tin Mừng: Hc 15,15-20
2.               Suy niệm:
a)  Đọc đoạn Lời Chúa:
“Nếu con muốn thì hãy giữ các điều răn
Mà trung tín làm điều đẹp ý Người.
             Trước mặt con, Người đã đặt lửa và nước,
    con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy.
           Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử,
             ai thích gì, sẽ được cái đó.”(Hc15, 15-17)

“Nếu con muốn, con muốn gì, ai thích gì”. Lạy Chúa, Chúa thật liều lĩnh khi nói những điều này. Nếu con không muốn, không thích làm những điều tốt như ý Người thì sao?.... “Trước mặt con, Người đã đặt lửa và nước,… cửa sinh cửa tử …. Con thích gì, sẽ được cái đó.” Nếu con muốn thì hãy làm điều đẹp ý Người” ( Lấy ý trong Hc 15,15-17)

Chính tình yêu Thiên Chúa - điều không thể lý giải, không ngôn từ nào có thể diễn tả hay bất kỳ con người ở thời đại nào thấu hiểu hết... Tình yêu thúc đẩy Thiên Chúa trao cho đối tượng Người yêu sự tự do để chọn lựa. Người cho con người quyền làm bá chủ chim trời cá biển, quyền tự do làm chủ cuộc đời mình và tự do trong cả cách mỗi người chọn sẽ ảnh hưởng trên cuộc đời người khác như thế nào.

Thực ra Thiên Chúa không hề liều lĩnh, Người cũng chẳng mù quáng, vì Người có đủ căn cứ để chọn cái liều đó. Chính Chúa đã đặt trong nơi sâu thẳm cõi lòng mỗi người lòng khao khát mạnh mẽ đến nỗi chúng ta chỉ có thể no đủ khi trở về bên Chúa và đặt toàn bộ cuộc đời ta trong tay Người. Và trong cái liều của Chúa còn có một điều quan trọng hơn cả, đó là niềm tin - Chúa tin vào chị, tin vào em, Chúa tin vào chính tôi. Chúa tin chúng ta sẽ hiểu ra và chọn lựa Người, chọn đáp lại tình yêu và trung tín với Người.

Thiên Chúa vẫn tiếp tục trung tín, tiếp tục tin dù đã bao lần Người bị lừa dối và phản bội. Có một điều đã, đang và sẽ không bao giờ thay đổi đó là Thiên Chúa chưa bao giờ ngừng đặt hy vọng và ngừng tin tưởng chúng ta. Mỗi lần chúng ta lựa chọn suy nghĩ điều gì, thốt ra lời nói nào và chọn cung cách ứng xử, hành động ra sao là mỗi lần chúng ta đang quyết định chọn đáp lại hay từ chối niềm tin của Chúa dành cho mình.

Thiên Chúa - Đấng quyết định vận mệnh đời tôi, nhưng chính tôi cũng là người góp phần vào quyết định đó trong những chọn lựa nhỏ mỗi ngày. Dù cũng sống trong một nhà, cùng ăn, cùng học, cùng làm những công việc giống nhau. Nhưng đến ngày phán xét: “Hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại” (Mt 24, 40-41).

-         Vậy, tôi muốn mình là người bị bỏ lại hay là người được đem đi?
(Thinh lặng)
-        Trước sự tự do Chúa ban, tôi sẽ chọn lựa như thế nào để đáp lại niềm tin Chúa dành cho tôi?
(thinh lặng)
Hát: Thao thức một đời (TCI trang 112, hát câu 1, 3).

b) “Người để mắt nhìn xem những ai kính sợ Người,
      và biết rõ tất cả những gì người ta thực hiện” (Hc 15,19).


“Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ,
biết cả khi con đứng con ngồi.
Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa
đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét,
mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.
Miệng lưỡi con chưa thốt lên lời,
thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết.
Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước,
bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con.
Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài,

lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan?
Con có lên trời, Ngài đang ngự đó,
nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài.
Dù chắp cánh bay từ phía hừng đông xuất hiện,
đến ở nơi chân trời góc biển phương tây,
tại đó cũng tay Ngài đưa dẫn,
cánh tay hùng mạnh giữ lấy con” (Tv 139, 1-5.7-10).
(Mở nhạc nhẹ, đọc 2 lần)


Thiên Chúa biết rõ tất cả những gì chúng ta suy nghĩ, chọn lựa và hành động. Ngài không đứng đó như một quan tòa để dò xét, nhưng Người luôn hiện diện và đồng hành với ta như một người Cha dõi theo từng bước lớn lên và trưởng thành của con mình. Chúa biết rõ những gì tôi cần và giúp ích cho tôi. “Thiên Chúa không bao giờ vội vã, nhưng Người luôn đúng giờ. Trong khi chúng ta lo lắng về việc làm sao để trưởng thành nhanh, thì Thiên Chúa lại quan tâm đến việc bằng cách nào để chúng ta trưởng thành mạnh” (trích sách “Sống có định hướng”).

       Lạy Chúa, mọi cử động của chúng con đều được Chúa quan tâm chú ý đến, chỉ duy một mình Chúa là Người chỉ đường đúng nhất và trung thành nhất. Xin giúp chúng con đặt mọi chọn lựa của cuộc đời mình trong tay Chúa và để Chúa dẫn đi theo đường lối của Ngài.
Nghe nhạc: Trong bàn tay Chúa.

III.            LỜI NGUYỆN KẾT:
         Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã đặt cả cuộc sống và những chọn lựa của Mẹ trong bàn tay yêu thương quan phòng của Thiên Chúa. Xin giúp mỗi người chúng con cũng đủ khôn ngoan, phó thác và can đảm để chọn những điều giúp chúng con đến gần Chúa và tiến đến quê hương vĩnh cửu trên Trời.
Hát: Cậy trông Mẹ (TCI trang 178)

Maria Nguyễn Thùy
Tập sinh Dòng Đức Bà Truyền Giáo

Nhận xét