TÔI SINH RA LÀ ĐỂ SỐNG CHO NHỮNG GÌ CAO QUÝ



CHUYỆN KỂ:
Thánh Stanislao Kostka (1550-1568) là con trai thứ hai của công tước Gioan Kostka, ông là một nghị sĩ và cố vấn triều đình Ba Lan.
Từ nhỏ, công tử Stanislao Kostka vẫn là một thiếu niên như bao thiếu niên khác. Người ta có thể tìm thấy vô số người bề ngoài tương tự như cậu. Sinh ra từ trong lâu đài Kostkov của gia đình, cách thành Varsava chừng 60 cây số về phía bắc, cậu có đủ mọi thứ tiện nghi và vui thú dành cho bậc công tử. Nhưng giữa cảnh nhung lụa ấy, hình như Stanislao không phải là một con người tầm thường. Thật vậy, dù rất đơn sơ, luôn vui vẻ và tươi cười với mọi người, cậu vẫn được cả nhà kính nể. Bởi vì lúc nào cậu cũng tỏ ra là một thiếu niên đứng đắn và rất đạo hạnh.
Sống trong cảnh quyền quý ở Châu Âu, chắc chắn rằng cậu gặp đủ thứ quyến rũ và cám dỗ theo tinh thần thế tục. Tuy nhiên, cậu vẫn giữ được tấm lòng trong trắng như thiên thần. Chính cha mẹ cậu cũng gọi cậu là thiên thần. Trong bầu khí phóng túng của những bữa tiệc quá thường xuyên, nhiều khi người ta quên giữ gìn trong lời ăn tiếng nói. Khi phải nghe những chuyện thiếu đứng đắn ấy, đã mấy lần Stanislao đỏ ửng mặt lên, hai mắt ướt đẫm, và bất ngờ lăn đùng xuống đất bất tỉnh.
Thấy Stanislao té xỉu, ai nấy đều hốt hoảng. Vì thế không ai dám nói những lời sỗ sàng trước mặt cậu nữa.
Ngay từ nhỏ, Stanislao đã nhìn thấy và biết rõ giá trị chân thật của cuộc đời. Cậu đã sống trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian. Cậu vẫn thường tự nhủ:
“Tôi sinh ra là để sống cho những gì cao quý hơn.”
LỜI BÌNH: 
“Trong thế gian này, mọi sự đều nhỏ bé. Vì thế, dù có là gì đi nữa, thì chẳng có chi đáng kể. Chỉ có điều đáng kể là ân sủng của Đức Kitô. Nhờ Ngài, chúng ta vừa được làm con Thiên Chúa, vừa được thừa tự Nước Trời.” 
TÂM NGUYỆN:
Xin Chúa cho chúng con nhìn thấy và biết rõ giá trị chân thật của cuộc đời như thánh Stanislao Kostka. 

Nhận xét