CON MUỐN ĐÁNH MỘT TRẬN KHÔNG KHOAN NHƯỢNG VỚI TỘI TRỌNG


CHUYỆN KỂ: 

Từ Rôma, Đức Giáo Hoàng Piô IX đã loan báo cho toàn thể Giáo hội Công giáo biết rằng ngài sẽ công bố tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria vào ngày 08.12.1854. Lòng yêu mến Mẹ Maria của toàn thể thế giới Công giáo đã thức tỉnh người ta chuẩn bị mừng lễ rất long trọng. Tại nguyện xá của thánh Don Bosco ngay từ cuối tháng 11 năm ấy đã chìm trong một bầu khí đặc biệt: tuần 9 ngày dọn mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm.

Cảm thấy mình được Mẹ Maria hướng dẫn soi sáng, tối nào cha Don Bosco cũng nói về Mẹ cho các bạn trẻ trong nguyện xá, khơi dậy lòng yêu mến Mẹ đến cao độ. Trong các buổi nói về Mẹ, cha thường hỏi xem chúng muốn biếu gì cho Mẹ Maria nhân ngày lễ trọng đại này. Thánh Đaminh Saviô đáp lại:
- Con muốn đánh một trận không khoan nhượng với tội trọng, và con muốn sốt sắng cầu xin Chúa và Mẹ chẳng thà bắt con chết còn hơn là để con sa ngã phạm tội.

Đây là sự lặp lại lời hứa mà vị thánh trẻ này đã đề ra cho mình trong ngày rước lễ lần đầu: “Thà chết chẳng thà phạm tội”. Câu này không phải do Đaminh Saviô tự nghĩ ra, mà là những lời cuối cùng trong kinh ăn năn tội mà vào thời ấy bổn đạo quen đọc sau khi xưng tội. Nhiều trẻ em đã tự nhận câu này làm lời hứa nhân dịp rước lễ lần đầu. Nhưng thật đáng buồn khi nghĩ rằng hằng ngàn trẻ em đã lãng quên lời hứa ấy. Đaminh Saviô thì ngược lại, cậu bé đã trung thành với lời hứa ấy cho đến hơi thở cuối cùng.

Ngày 08.12.1854, trước đông đảo các Hồng y, Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, Đức Giáo Hoàng Piô IX đã long trọng tuyên bố Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, như một chân lý đức tin rằng Mẹ Maria, ngay từ giây phút đầu đời của Mẹ, đã được Thiên Chúa giữ cho khỏi “Tội Nguyên Tổ”.

Hôm ấy, Đaminh Saviô đến quỳ trước bàn thờ Đức Mẹ trong nhà thờ thánh Phanxicô Salê, rút trong túi áo ra tờ giấy trên đó cậu đã viết mấy hàng chữ, đó là lời kinh tận hiến cho Đức Mẹ của Đaminh Saviô, một lời kinh nguyện ngắn sẽ trở nên nổi tiếng trong gia đình Salésien:

“Lạy Mẹ Maria, con xin dâng Mẹ trái tim con, xin Mẹ làm cho nó mãi mãi là của Mẹ. Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin hãy mãi mãi là bạn của con, nhưng, xin thương xót con, xin khiến cho con chết tức khắc còn hơn là bị rủi ro mắc phạm dù chỉ là một tội mà thôi.”

LỜI BÌNH: 
Nhiều người trong chúng ta không ý thức về sự xấu xa của tội lỗi, nhưng cậu bé Đaminh Saviô thì ngược lại, cậu bé đã luôn cố gắng tránh xa những dịp tội và trung thành với lời hứa " Thà chết chứ không phạm tội" cho đến hơi thở cuối cùng.

TÂM NGUYỆN:
“Lạy Mẹ Maria, con xin dâng Mẹ trái tim con, xin Mẹ làm cho nó mãi mãi là của Mẹ. Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin hãy mãi mãi là bạn của con. Xin cho chúng con luôn ý thức về tội và tránh xa các dịp tội như Thánh Daminh Savio.

                                             Sr. Tuyết Mai- Rndm

Nhận xét